Chính trị

Mèo Vạc vững tin bước vào năm mới

15/01/2016 00:00 327 lượt xem

Năm 2015 qua đi với những thành tựu đáng phấn khởi mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đạt được, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Mèo Vạc vững tin bước vào năm mới.

Nhìn lại năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đưa nền kinh tế của huyện tiếp tục phát triển. Phần lớn các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt mức kế hoạch năm. Một số chỉ tiêu được đánh giá ngay từ đầu năm là khó đạt như thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia thì đến cuối năm đều đạt kế hoạch, trong đó thu thuế và phí đạt 115 tỷ đồng, vượt 14 tỷ đồng so với mục tiêu phấn đấu của huyện; thu nhập bình quân đầu người đạt 11,5 triệu đồng, đạt 100% mục tiêu nghị quyết; giá trị sản xuất công nghiệp - thủ công nghiệp đạt 686,85 tỷ đồng, vượt 168,0 tỷ đồng so với Nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11,5  triệu đồng/người/năm.

Xác định phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp vẫn là hướng đi chủ đạo trong công tác đảm bảo an ninh lương thực. Năm qua, huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa các giống lúa, giống ngô mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh trồng cỏ gắn với chăn nuôi gia súc hàng hóa, chăn nuôi bò vỗ béo. Vì vậy, kết thúc năm 2015, sản lượng lương thực đạt 30.998,7 tấn. Giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất canh tác đạt 31,84 triệu đồng. Tổng đàn gia súc của huyện đạt 82.549 con, trong đó đàn bò chiếm 25.606 con. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, huyện đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, do đó đã đóng góp được 11.534 ngày công lao động; vận động hiến đất được 40.894m2; nâng cấp được 26.250m đường và mở mới được 34.145m đường trục thôn, liên thôn. Đến hết năm 2015, đã có 03 xã đạt 9/19 tiêu chí; 03 xã đạt 8/19 tiêu chí; 02 xã đạt 7/19 tiêu chí; 4 xã đạt 6/19 tiêu chí; 05 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Ngoài việc đẩy mạnh trồng cỏ chăn nuôi gia súc, người dân xã Pả Vi đã biết phát huy lợi thế trồng hoa Tam giác mạch trong phát triển du lịch nông nghiệp

Cùng với những thành tựu trong phát triển kinh tế, các mục tiêu trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tốt. Công tác giáo dục - đào tạo có nhiều tiến bộ so với những năm trước, quy mô, mạng lưới trường lớp được củng cố, hoàn thiện; tỷ lệ huy động học sinh 6-14 tuổi đến trường đạt trên 98%. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Mạng lưới y tế cơ sở hoạt động tốt, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia. Huyện còn chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, góp phần từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2015 giảm còn 34,01%. Đồng thời, tăng cường các hoạt động quảng bá, tổ chức tốt các sự kiện chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020; các hoạt động văn hóa trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ nhất; Tuần Văn hóa, Du lịch Lễ hội “chợ tình” Khâu Vai; xây dựng các “điểm nhấn” trồng hoa Tam giác mạch để hưởng ứng Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang,…Do đó, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến với huyện trong năm đạt trên 32.000 lượt người.

Có thể nói rằng: Những thành tựu to lớn đã đạt được trong năm qua sẽ là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện nhà bước vào năm 2016 với khí thế mới. Trong đó, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, tạo tiền đề thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020). Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương; quảng bá, khai thác có hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào địa phương để phát triển dịch vụ du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Tăng cường đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là những công trình trọng điểm và ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đường giao thông nông thôn. Quan tâm phát triển và khai thác sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá. Triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Một mùa xuân mới đang về trên quê hương Mèo Vạc anh hùng, với sự đồng thuận cao, cùng sự đoàn kết của toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà sẽ là động lực để bước vào năm 2016 với niềm tin tưởng sẽ thu được nhiều thắng lợi to lớn hơn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập