Kinh tế

Mèo Vạc: Triển khai mô hình sản xuất rau thủy canh

24/04/2017 00:00 187 lượt xem

Những năm gần đây, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, với điều kiện khí hậu thuận lợi, huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng tại địa phương, nhất là khách du lịch. Do vậy, tháng 4 năm 2017 huyện Mèo Vạc đã triển khai thực hiện mô hình sản xuất rau thủy canh. Đây là mô hình hoàn toàn mới được huyện lựa chọn thí điểm.

Anh Trần Thanh Tùng thuộc tổ 2, thị trấn Mèo Vạc là một người đầu tiên áp dụng phương pháp này. Tìm hiểu thực tế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng anh đã xây dựng mô hình sản xuất rau sạch theo hình thức thủy canh. Huyện Mèo Vạc quyết định hỗ trợ 220 triệu đồng, cá nhân anh đầu tư 200 triệu đồng. Sau đó anh thuê một khoảng đất hơn 350m2 của một số hộ dân thuộc thôn Pả Vi Thượng xã Pả Vi xây dựng nhà lưới để lắp một giàn trồng rau thủy canh với 3 nghìn giỏ cây ăn lá. Bước đầu các loại rau được anh chọn thử nghiệm gồm: Giống xà lách Roman xanh, đỏ, cà chua, dâu tây, rau cải Kale. Anh cho biết: Cách trồng rất đơn giản, thiết kế nhỏ gọn, không cần đất, không mất quá nhiều thời gian chăm sóc mà vẫn bảo đảm nguồn rau sạch. Đây còn được xem là một cách thư giãn giống như chăm sóc cây hoa cảnh, đem lại một không gian xanh mát, góp phần cải thiện môi trường sống xanh, sạch và đẹp.

Mô hình nhà lưới hoàn toàn mới theo tiêu chuẩn Vietgap

Thủy canh là kỹ thuật trồng cây không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp rau cách ly được với sâu bệnh, tránh độc tố. Quá trình sinh trưởng của cây dung dịch được tự động bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm, nước sẽ được luân hồi trong kệ để bảo đảm sự phát triển của thực vật. Nhà lưới, bồn chứa nước, gắn mô-tơ, bộ hẹn giờ điện tử để tưới tự động. Cách 30 phút bộ hẹn giờ điện tử sẽ nối mạch điện, khi đó hệ thống thuỷ canh sẽ tự động bơm nước cho rau theo vòng tuần hoàn, rồi trả nước trở về chỗ cũ. Mỗi ngày, anh chỉ phải bật cầu dao mô-tơ để bơm nước vào bồn chứa 1 lần là đủ nước để hệ thống tự tưới cả ngày. Về phân bón là phân vi sinh được hòa tan vào bồn nước, sau đó phân theo nguồn nước chảy đến từng cốc nhựa chứa cây rau, nếu chăm sóc đúng quy trình tự động thì các loại rau sẽ sinh trưởng, phát triển trong thời gian từ 30-35 ngày cho thu hoạch.

Mô hình bước đầu đã và đang phát triển hiệu quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, hi vọng sẽ trở thành một hướng đi mới cho việc phát triển nền nông nghiệp sạch và bền vững trên cao nguyên đá./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập