Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trước mùa Lễ hội hoa Tam giác mạch

21/11/2017 00:00 145 lượt xem

Từ ngày 24/11 đến ngày 31/12, lễ hội “Hoa Tam giác mạch” năm 2017 sẽ được tổ chức tại 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Chỉ còn vài ngày nữa Lễ hội sẽ chính thức bắt đầu. Rất nhiều người đang đếm ngược thời gian để được hòa mình vào không gian văn hóa độc đáo – tôn vinh giá trị cảnh quan từ hoa Tam giác mạch cùng những nét đặc sắc từ các giá trị văn hóa riêng có của vùng Cao nguyên đá Hà Giang... Tại huyện Mèo Vạc, mặc dù không phải địa điểm tổ chức các hoạt động chính trong lễ hội, tuy nhiên cho đến nay các công tác như đảm bảo an ninh trật tự, hệ thống nhà hàng kinh doanh dịch vụ, công tác vệ sinh môi trường, cùng nhiều nhiệm vụ khác… cũng đã được chuẩn bị xong với mong muốn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị và tuyệt vời nhất cho mỗi du khách khi đến với Mèo Vạc.

Xã Pả Vi là một trong những địa phương được huyện Mèo Vạc lựa chọn làm điểm trồng hoa Tam giác mạch phục vụ cho mùa lễ hội năm nay. Theo kế hoạch đầu tháng 10 xã Pả Vi đã gieo trồng 7 ha Tam giác mạch, tập trung tại khu vực Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ. Trước khi lễ hội diễn ra, dưới sự chỉ đạo của huyện Mèo Vạc, xã Pả Vi đã có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ cảnh quan môi trường ở những điểm trồng hoa; đảm bảo luôn sạch sẽ, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để các hộ gia đình tự biết dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, các thùng rác cũng được đặt ở những nơi dễ nhìn thấy. Tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng, dù chưa đến ngày diễn ra lễ hội, nhưng trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt du khách đến thăm quan và trải nghiệm. Hầu hết khách du lịch đến đây với mong muốn được ngắm nhìn sự kỳ vĩ của thiên nhiên và được hòa mình vào không khí trong lành nơi đây. Năm nay để chuẩn bị cho lễ hội hoa diễn ra thành công, cùng với việc đảm bảo ANTT, công tác vệ sinh môi trường tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng được huyện quan tâm, chú trọng nhằm để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách nhất là hệ thống nhà vệ sinh hiện đại sạch sẽ đã được xây dựng, công tác thu gom rác thải luôn được thực hiện thường xuyên.

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bảo đảm phát huy hiệu quả lâu dài, bền vững, không có cách nào khác là phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường. Mấy năm trở lại đây, cứ mỗi dịp diễn ra lễ hội hoa tam giác mạch lượng khách đến với huyện Mèo Vạc lại tăng đột biến. Đây là con số ấn tượng, thể hiện được sức hút của Mèo Vạc trong phát triển du lịch; Nhưng đi kèm với sự phát triển đó là môi trường có nguy cơ ô nhiễm cao, do lượng rác thải sinh hoạt, nhất là các nhà hàng, khách sạn, khu lưu trú, khách du lịch thải ra hàng ngày…Vì vậy, để du khách đến với lễ hội hoa Tam giác mạch có những trải nghiệm thú vị và ấn tượng, huyện Mèo Vạc đã tập trung chỉ đạo muốn tạo điểm nhấn trong lòng du khách phải giữ được môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp để thu hút du khách. Bởi vậy, những ngày gần đây du khách có dịp đến thị trấn Mèo Vạc không khó để nhận ra cảnh quan môi trường, đường phố luôn được dọn vệ sinh sạch sẽ. Các thùng rác tại các điểm công cộng được đặt ở nhiều nơi dễ thấy, ý thức chấp hành của người dân đã và đang được cải thiện rõ rệt, nhất là trong những ngày chuẩn bị cho lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ 3 này.

Có thể khẳng định bảo vệ môi trường du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển du lịch mà các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư, các đơn vị kinh doanh du lịch kể cả khách du lịch phải có nhận thức cao, nhìn nhận đúng theo góc nhìn văn hóa, thể hiện sự văn hóa của mình đối với thiên nhiên, chính là bảo vệ môi trường sống của mình mới có những hành động đúng để cùng phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái. Chỉ còn vài ngày nữa thì lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ 3 sẽ diễn ra. Với những giải pháp cụ thể và quyết liệt trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, hi vọng sẽ đem đến cho du khách khi lên thăm Hà Giang, thăm Mèo Vạc có những trải nghiệm đầy thú vị.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập