Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc: Siết chặt quản lý thuốc Bảo vệ thực vật

23/04/2018 00:00 63 lượt xem

Hiện nay, bà con nhân dân trên địa bàn huyện đang bước vào giai đoạn chăm sóc và bảo vệ cây trồng vụ Xuân nên nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là khá lớn. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật của nhiều hãng khác nhau, tuy nhiên, chất lượng thật, giả qua mắt thường rất khó nhận biết. Để hạn chế nạn hàng giả, độc hại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các ngành chức năng Huyện Mèo Vạc đã có nhiều hoạt động nhằm siết chặt quản lý.

Trên địa bàn huyện Mèo Vạc hiện chỉ có Trạm vật tư Mèo Vạc được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Cơ sở này thực hiện đúng quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh, đảm bảo vệ sinh môi trường; có nhãn mác, ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng và các thông tin cần thiết theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt các quy định niêm yết giá và công bố chất lượng các loại thuốc. Tuy nhiên, vẫn còn một số cửa hàng, hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật nhỏ lẻ, buôn bán theo kiểu thời vụ vào các dịp chợ phiên vẫn còn diễn ra. Vì vậy các cơ quan chức năng rất khó kiểm soát, dẫn đến tình trạng, nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật quá hạn, kém chất lượng vẫn được lưu thông trên thị trường khiến bà con nông dân lúng túng, khó phân biệt thật, giả. Bên cạnh đó, còn có cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực chạy theo lợi nhuận, tư vấn cho bà con sử dụng những loại thuốc kém chất lượng và phun gộp nhiều loại thuốc cùng một lúc khiến bà con nông dân khó thể lựa chọn, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Để bảo vệ quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng thuốc Bảo vệ thực vật, giúp sản xuất nông nghiệp diễn ra an toàn, hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường sinh thái, thời gian qua, các ngành chức năng của huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh đặc biệt là tại các chợ phiên. Trong 3 tháng đầu năm 2018 đã tổ chức kiểm tra 15 đợt, tại các cửa hàng, hộ kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật. Xử phạt hành chính 15 vụ; thu nộp ngân sách trên 30 triệu đồng; tịch thu hơn 100 thuốc đông y, tân dược không rõ nguồn gốc; tiến hành tiêu hủy các loại bánh quá hạn sử dụng, trứng không rõ nguồn gốc.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân buôn bán nhỏ lẻ, giấu hàng rất kỹ, khi phát hiện lực lượng chức năng thì không bán nữa; khi bị phát hiện thì bỏ trốn hoặc không nhận hàng của mình, dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý.

Trạm bảo vệ thực vật đã thường xuyên tuyên truyền cho bà con nông dân sử dụng thuốc vảo vệ thực vậy theo quy định của các cơ quan chức năng và các mô hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng kỹ thuật trên địa bàn huyện để tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường sinh thái; đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật của Nhà nước về quản lý thuốc bảo vệ thực vật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Ông Ma Văn Vực, Kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 10 cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng về mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian qua chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát tại các chợ phiên, các hộ kinh doanh. Đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền các hộ kinh doanh về những quy định của thuốc vảo bệ thực vật. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường sinh thái, bà con nông dân không nên lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc, đúng liều lượng, nồng độ, đúng lúc và đúng cách.

Thuốc bảo vệ thực vật là vật tư không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, do vậy huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục siết chặt quản lý cơ sở kinh doanh; khuyến cáo người dân xác định đúng sâu, bệnh trên cây trồng để chọn thuốc phòng, trừ hiệu quả; sử dụng thuốc đúng liều lượng và nồng độ, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập