Kinh tế

Mèo Vạc “hồi sinh” vùng đất hạn

27/08/2014 00:00 162 lượt xem

Trong khi các xã khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang khẩn trương thu hoạch ngô, chuẩn bị đất để gieo trồng vụ mới thì người dân ở các xã Niêm Tòng, Niêm Sơn, Khâu Vai mới bắt đầu tiến hành vun các diện tích ngô trồng lại. Nguy cơ thiếu đói đang hiện hữu nhưng trên gương mặt của người nông dân, họ vẫn đặt nhiều niềm tin vào những nương ngô đang vươn mình “hồi sinh” trên vùng đất hạn.
Trở lại các xã Niêm Tòng, Niêm Sơn, Khâu Vai mới có thể nhận thấy “sự sống” trên các nương ngô đang dần được “hồi sinh”. Những nương ngô sau khi được gieo trồng lại gặp mưa bắt đầu vươn mình, thay thế màu vàng úa của khô hạn. Hơn một tháng trở về trước, nơi đây chẳng khác nào “vùng núi chết” khi gần như toàn bộ diện tích ngô ngả màu vàng do thiếu nước. Chỉ tính riêng 3 xã chịu ảnh hưởng nặng nhất đã có tới 1.323 ha, trong đó có trên 895 ha bị mất trắng, với tổng số 3.363 hộ bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại ước lên đến trên 18 tỷ đồng. Bao đời nay, người nông dân nơi đây chủ yếu trông chờ vào cây ngô, bởi đây là lương thực chính. Khi thiên tai cướp đi mồ hôi, công sức và niềm hy vọng của họ thì nguy cơ đói nghèo lại tiếp tục ám ảnh. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực, vươn lên khó khăn của chính người dân, đặc biệt sự vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, bà con nhân dân ở các xã có diện tích ngô bị thiệt hại đã chủ động và khẩn trương khắc phục. Ngay sau khi nhổ bỏ những diện tích ngô không có khả năng cho thu hoạch, tận dụng thân cây làm thức ăn chăn nuôi, sử dụng ủ phân xanh làm phân hữu cơ, bà con nhân dân các xã đã khẩn trương thu dọn ruộng nương, triển khai làm đất kịp thời trồng lại. Anh Ly Mí Dính, thôn Pó Pi A, xã Niêm Tòng cho biết: “Nhà thì trồng được 20kg giống nhưng bị chết gần hết, chỉ cho thu hoạch một ít đủ ăn trong thời gian ngắn thôi. Sau khi được hỗ trợ giống và trồng lại thì mọi người cũng chỉ mong không bị hạn hán để không phải lo đói nữa”.
Được biết, huyện Mèo Vạc đã cấp phát ngô giống có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu được với điều kiện khô hạn, khẩn trương trồng bù đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo diện tích. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, do diện tích thiệt hại quá nhiều, trong khi đó một số diện tích cho thu hoạch nhưng không đáng kể. Cùng với đó, theo người dân, mặc dù trồng lại nhưng cây ngô phát triển chậm hơn và chắc chắn năng suất sẽ thấp hơn. Nguy cơ nhiều hộ gia đình bị đói chắc chắn sẽ diễn ra, nhưng chủ yếu vào dịp sau Tết truyền thống của đồng bào Mông. Đồng chí Linh Văn Hén, Chủ tịch UBND xã Niêm Tòng cho biết: “Niêm Tòng là địa phương có diện tích ngô bị thiệt hại nặng nhất, trong khi đó hộ nghèo còn cao. Vừa qua, xã đã cứu đói giáp hạt cho 40 hộ. Mỗi năm bình quân xã phải cứu đói cho khoảng 100 hộ nhưng năm nay con số này có thể sẽ lên tới trên 400 hộ. Sau khi nắm bắt tình hình và nguyện vọng của bà con thì chủ yếu người dân mong muốn được Nhà nước có chính sách hỗ trợ toàn bộ giống, giá phân bón”.

Đứng trước thực trạng đó, huyện Mèo Vạc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp người dân yên tâm sản xuất và đáp ứng kịp thời nguyện vọng của nhân dân. Tính đến nay, huyện đã cấp trên 13 tấn ngô giống, trên 50 tấn phân để hỗ trợ cho bà con. Đặc biệt, để đảm bảo lương thực, bù vào sản lượng ngô bị thiệt hại do han hán, với phương châm “lấy mùa bù chiêm”, huyện Mèo Vạc đang tập trung đẩy mạnh đầu tư thâm canh, kết hợp đưa các loại giống mới vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nhất là các loại cây có củ như: khoai lang, khoai tây và đưa các loại loại rau có giá trị kinh tế cao thích hợp với từng tiểu vùng khí hậu trên địa bàn huyện vào sản xuất. Chú trọng phát huy những tiềm năng thế mạnh, quy hoạch và nhân rộng diện tích cây trồng vụ đông, nhân rộng mô hình luân canh.

Những cơn mưa mang nước về “giải nhiệt” cho vùng đất hạn, người nông dân lại có thêm hy vọng vào một mùa vụ không mất trắng. Minh chứng cho sự kịp thời trong công tác khắc phục chính là những nương ngô đang “hồi sinh”. Một lần nữa có thể tin tưởng rằng, đói nghèo sẽ không quay lại với người dân nơi đây.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập