Chính trị

Mèo Vạc học tập, trao đổi kinh nghiệm cải tiến việc cưới, việc tang và lễ hội tại huyện Bát Xát (Lào Cai) và huyện Quản Bạ (Hà Giang)

28/09/2018 00:00 121 lượt xem

Trong các ngày từ 24 đến 27/9, đoàn công tác của huyện Mèo Vạc do đồng chí Vương Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm trưởng đoàn đã đến học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cải tiến việc cưới, việc tang và lễ hội tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy; Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch, Huyện đoàn; Đảng ủy Thị trấn Mèo Vạc, xã Lũng Pù; Đại diện các dòng họ, người có uy tín, nghệ nhân dân gian trên địa bàn huyện.

Đồng chí Lý Thị Hoa, Phó Bí thư Thường trực huyện Bát Xát phát biểu tại buổi trao đổi.

Tại huyện Bát Xát (Lào Cai) đoàn đã đến học tập, trao đổi với xã Sàng Ma Sáo. Đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bát Xát, gần 99% là người Mông, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 57% (năm 2017). Tuy nhiên xã đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân cải tạo thủ tục lạc hậu trọng việc cưới, việc tang, lễ hội. Đến nay, trên địa bàn xã khi có người chết đều được đưa và áo quan, không để trong nhà quá 48 tiếng, thực hành tiết kiệm trong việc làm ma, bỏ tục bắn súng kíp để báo tin cho anh em, họ hàng,…Tục đưa người chết mang ra đồng để làm lễ mổ trâu, mổ bò gây tốn kém và mất vệ sinh môi trường dần được xóa bỏ. Việc thách cưới cao, ăn uống nhiều bữa, kết hôn cận huyết, tảo hôn đã giảm đáng kể. Mê tín dị đoan được đẩy lùi….

 

Bác Sùng Dình Páo, Trưởng dòng họ Sùng thị trấn Mèo Vạc và Bác Thào A Dơ, Trưởng dòng họ Thào xã Sàng Ma Sáo (Bát Sát – Lào Cai) trao đổi các nội dung liên quan đến cải tiến việc tang ma, cưới xin .

Đối với xã Tả Ván, huyện Quản Bạ (Hà Giang), dân tộc Mông cũng chiến trên 97% dân số toàn xã, trong những năm qua thực hiện việc cải tạo, thay đổi nhận thức của người Mông trong việc cưới việc tang. Cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình người Mông thực hiện nội dung đưa người chết vào áo quan, không tổ chức cưới xin dài ngày, thủ tục rườm ra. Từ khi triển khai, xã đã thực hiện được 08 trường hợp đưa người chết vào áo quan, rút ngắn các thủ tục trong cưới xin…..

Các bác trưởng dòng họ, người có uy tín huyện Mèo Vạc và xã Tả Ván (Quản Bạ) trao đổi với nhau.

Tại các địa phương, đoàn công tác huyện Mèo Vạc đã được lãnh đạo huyện Bát Xát, huyện Quản Bạ, hai xã Sàng Ma Sáo, Tả Ván trao đổi nhiều kinh nghiệm quý trong thực hiện việc cái tiến trong việc tổ chức tang ma, cưới xin, lễ hội. Trong đó cần có sự tham gia, vào cuộc của toàn hệ thống chính trị trong huyện, quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền các cấp. Phát huy vai trò của những người có ủy tín, những người có tiếng nói trong dòng họ. Qua trình thực hiện phải đánh giá được những khó khăn nhất để có phương án, giải pháp tác động phù hợp.

Qua các cuộc trao đổi kinh nghiệm, đoàn công tác của huyện Mèo Vạc đã có thêm những kinh nghiệm, cách làm hay trong việc cải tiến việc cưới, việc tang và lễ hội trong vùng đồng bao dân tộc Mông trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

 

Đoàn công tác của huyện Mèo Vạc chụp ảnh lưu niệm với các xã đến học tập, trao đổi kiêm nghiệm.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập