Chính trị

Mèo Vạc hướng đến “Ngày hội” bầu cử

13/04/2016 00:00 144 lượt xem

Xác định cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; thể hiện quyền và nghĩa vụ của công dân đối với việc xây dựng chính quyền, Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Do đó, huyện Mèo Vạc đã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị theo đúng luật, đúng quy trình. Đến nay, địa phương đã sẵn sàng cho “Ngày hội” BC.

Được biết, huyện Mèo Vạc đã thành lập BCĐ, Ủy ban bầu cử (UBBC) cấp huyện, xã; thành lập các tiểu ban giúp việc; thành lập 9 ban BC đại biểu HĐND huyện tại 9 đơn vị BC và thành lập 9 tổ giúp việc; các xã thành lập 129 ban BC đại biểu HĐND cấp xã; thành lập 131 tổ BC tại 131 khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, tổ chức quán triệt, triển khai đến các thành viên BCĐ, UBBC huyện; lãnh đạo các cơ quan, ngành, đoàn thể, cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các xã về công tác BC. Huyện tổ chức họp UBBC, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; chủ động xuống cơ sở kiểm tra công tác chuẩn bị; kịp thời bổ sung những nội dung còn thiếu để hoàn thiện theo quy định.

Về công tác nhân sự, Thường trực HĐND cấp huyện và xã đã họp với Thường trực UBND và Ủy ban MTTQ cùng cấp thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND được bầu. Theo đó, huyện đã tổ chức Hội nghị hiệp thương, thống nhất số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu là 38; đại biểu HĐND xã, thị trấn là 477. Theo tìm hiểu, tính đến ngày 10.3, UBBC huyện đã tiếp nhận 114 hồ sơ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.431 hồ sơ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (không có hồ sơ người tự ứng cử). Bên cạnh đó, công tác ấn định và công bố số đơn vị BC, danh sách các đơn vị BC và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị BC; tổng số đại biểu được bầu ở mỗi cấp; công tác phê chuẩn khu vực bỏ phiếu được triển khai theo đúng luật BC.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Mèo Vạc cho biết: “Song song với công tác chuẩn bị cho cuộc BC, huyện đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng của nhân dân để có giải pháp vận động cử tri đi BC đầy đủ và đúng thời gian”. Theo đó, ngoài việc chỉ đạo các xã tuyên truyền tới nhân dân thông qua các buổi họp thôn, huyện đã tăng cường tuyên truyền BC trên hệ thống phát thanh của huyện. Hiện nay, ngoài 25 cụm phát thanh tại các khu vực không có sóng FM, huyện tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm 44 trạm vệ tinh thông tin (TVRO) ở những thôn có điện để phục vụ công tác tuyên truyền BC. Đồng thời, soạn thảo các văn bản ngắn gọn, dễ hiểu bằng hai thứ tiếng (tiếng phổ thông và tiếng Mông). Với hệ thống cụm thu này, cùng với 12 trạm FM không dây và 1 trạm truyền thanh, thông tin về cuộc BC sẽ được phủ sóng rộng khắp trên 60 thôn bản, giúp người dân ở những thôn vùng sâu, vùng xa kịp thời nắm bắt thông tin tuyên truyền về BC và thực hiện quyền lợi của mình. Ngoài ra, huyện thực hiện tuyên truyền bằng trực quan thông qua băng-zôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích… Do đặc thù huyện giáp biên, tình hình người dân sang Trung Quốc lao động diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo các xã nắm rõ danh sách; yêu cầu người dân ký cam kết về trước ngày BC một tuần. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an trên địa bàn huyện chủ động tính toán thời gian, không cấp thủ tục xuất cảnh để tránh sai lệch sanh sách cử tri tham gia BC.

Đến nay, việc lấy ý kiến cử tri đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã hoàn thành; việc lập, niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt từng người ứng cử được tiến hành đúng thời gian; công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc BC được các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc. Đặc biệt, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri nơi cư trú về công tác BC được phối hợp giải quyết kịp thời; cơ sở cật chất phục vụ BC được đảm bảo; tổ chức phát động phong trào thi đua tới các cấp, các ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn đăng ký công trình chào mừng…

Xác định cuộc BC sắp tới là nhiệm vụ trọng tâm, cùng với công tác chuẩn bị BC trên địa bàn được triển khai đồng bộ theo đúng kế hoạch, chắc chắn ngày BC đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra vào ngày  22.5 tới đây sẽ trở thành “Ngày hội” đối với người dân trên miền đá Mèo Vạc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập