Kinh tế

Mèo Vạc chủ động phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn

13/08/2014 00:00 185 lượt xem

Mặc dù là huyện vùng cao, núi đá có nền địa chất ổn định hơn so với vùng núi đất, song lại có độ dốc cao, nhiều khe sâu, địa hình bị chia cắt mạnh. Do đó, việc chủ động và chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng, chống lụt bão (PCLB), tìm kiếm cứu nạn là mục tiêu mà huyện Mèo Vạc đặt ra cho các cấp, ngành, các địa phương trong mùa mưa bão năm nay. Ðể thực hiện tốt mục tiêu này, Mèo Vạc đã quán triệt sâu rộng đến các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nắm vững phương châm “4 tại chỗ” để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất khi thiên tai xảy ra.
Là huyện vùng cao có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra sạt lở đất, đá và lũ ống, lũ quét. Vì vậy hàng năm huyện luôn chủ động các giải pháp để phòng chống mưa bão, cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức điều tra, thống kê số hộ có nguy cơ mất an toàn để xây dựng phương án hỗ trợ, ứng cứu, sơ tán người. Đồng thời, Ban chủ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn của huyện cũng luôn chủ động công tác phòng, chống như: thường xuyên túc trực 24/24h khi có diễn biến mưa bão trên địa bàn, mọi phương án ứng cứu luôn được chuẩn bị tốt, phân công cụ thể cho từng cơ quan, ban, ngành của huyện và các xã, thị trấn. Đặc biệt, tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, xã, thị trấn đã xây dựng phương án, biện pháp phòng chống lụt, bão và luôn được bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế. Ông Hứa Đình Tuấn – Phó trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện cho biết: Những năm trở lại đây do ảnh hưởng của thời tiết, cùng với các địa bàn khác huyện luôn phải hứng chịu nhiều đợt hạn hán, bão lũ, thiên tai. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn huyện luôn xác định rõ những khó khăn, thử thách trong cáct mưa lũ  Do vậy ngành chức năng luôn phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang chủ động ứng phó kịp thời với các diễn biến xấu xảy ra. Với phương châm “4 tại chỗ”.
 
Với diễn biến ngày càng phức tạp của khí hậu và thời tiết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra các đợt sạt lở đất, đã và lũ quét trên diện rộng. Đặc biệt, cơn bão số 2 cuối tháng 7 vừa qua, mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng một số xã trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng sạt lở đất như: Niêm Sơn, Xín Cái, Sơn Vĩ… Tại xã Niêm Sơn, mưa lớn kéo dài đã làm cho một khối lượng đất lớn sạt xuống 02 điểm trường của xã, với xã Xín Cái và Sơn Vĩ  đất, đá sạt lở đã làm tắc các tuyến đường vào trung tâm xã trong nhiều giờ, khiến cho giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Và mới đây, trận lũ ống kinh hoàng xảy ra vào tối ngày mùng 4, rạng sáng ngày mùng 5.8 làm ảnh hưởng không nhở đến tài sản, hoa màu của bà con nhân dân trên địa bàn. Mưa to kéo dài làm nước từ các triền núi cao dồn xuống khiến toàn bộ khu vực trung tâm thị trấn Mèo Vạc ngập trong nước. Nước tràn vào nhà các hộ dân, đồng thời cuốn trôi một số gia súc, và vật dụng sinh hoạt, cây trồng bị đổ và vùi lấp đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sinh hoạt của bà con. Dù vậy, do có sự chuẩn bị chu đáo, kịp thời và khẩn trương cấp ủy, chính quyền, các lực lượng trên địa bàn đã có mặt kịp thời để động viên, giúp đỡ bà con trong việc vận chuyển đồ gia dụng cho những hộ dân bị nước tràn vào nhà. Ông Tề Văn Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc cho biết: Trận lũ ống vừa qua đã gây thiệt hại rất nặng đối với nhân dân thị trấn. Xác định rõ được thiệt hại như vậy, ngay sau khi nước rút chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là huy động con người để nhanh chóng giúp các hộ dân bị thiệt hại tổ chức thu dọn, rà soát diện tích hoa màu bị đổ để nhân dân nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.
 

Các lực lượng vũ trang và người dân tham gia giúp nhân dân khắc phục thiệt hại mưa lũ.

Cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang và người dân tích cực thu dọn rác
thải tràn ngập trên các tuyến đường nội thị trấn.

 
Ngay sau trận lũ, mọi công tác khắc phục cũng đã được triển khai khẩn trương, với sự đoàn kết toàn thể cán bộ công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang và người dân cũng đã tích cực giúp các hộ gia đình thu dọn đồ đạc và dọn sạch toàn bộ số bùn đất bị lũ cuốn trôi vào trong nhà; đồng thời, thu dọn những rác thải đang tràn ngập trên các tuyến đường nội thị trấn. Một trong những giải pháp được huyện triển khai quyết liệt là chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các điểm và các hộ ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao để có phương án hỗ trợ nhân dân di chuyển đến khu vực an toàn. Qua kiểm tra đã xuất hiện một số điểm có nguy cơ sạt lở cao như tại thôn Mua Lài Lủng, xã Pải Lủng và thôn Sủng Trà, xã Sủng Trà,…. Tại các điểm này, một số chân núi, sườn đồi có nguy cơ sạt lở cao và có thể lở xuống khu vực dân cư bất cứ lúc nào. Hiện tại có tới trên 10 hộ gia đình đang sinh sống tại khu vực này, tuy nhiên, do c nên các hộ dân còn khó khăn nên các hộ chưa có điều kiện để di dời. Trước mắt, người dân đã chủ động kè lại những điểm có khả năng sạt lở cao nhất. Ông Vàng Mí Pó -  Thôn Sủng Trà, xã Sủng Trà cho biết: Gia đình tôi sống ở đây cũng đã lâu rồi, qua nhiều trận mưa to vừa qua là đất, đá ở khu vực phía sau nhà bị sạt nhiều lắm. Tôi thấy sợ lắm, bây giờ gia đình chỉ mong nhà nước hỗ trợ để tôi chuyển nhà đi chỗ khác thôi. Nhà thì nghèo nên chẳng có tiền để di rời.

Qua đợt kiểm tra và rà soát vừa qua cho thấy được thực trạng rất nguy hiểm và đáng lo ngại cho những hộ dân sống xung quanh đó, chính quyền xã đã đến thôn vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được tính chất nguy hiểm và yêu cầu các hộ dân di dời khỏi nơi nguy hiểm, tránh rủi do xảy ra. Hiện tại vẫn đang trong mùa mưa bão, mọi diễn biến thời tiết còn phức tạp. Ban chỉ huy PCLB các cấp sẽ cập nhật thường xuyên về tin bão phát trên hệ thống loa phát thanh, truyền thanh để nhân dân chủ động chằng chống nhà cửa, triển khai các điều kiện cần thiết ứng phó với bão. Để hạn chế tối đa thiệt hại về người và của, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác vận động, tuyên truyền các hộ dân di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuyên truyền người dân chủ động chằng, chống nhà cửa. Đối với ngành Y tế cần chuẩn bị đầy đủ thuốc men, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Công an huyện và Ban chỉ huy Quân sự huyện thực hiện nghiêm túc các nội dung về phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng khi cần huy động..... Cùng với đó là kịp thời thống kê thiệt hại do bão gây ra, giải quyết kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với các gia đình bị thiệt hại và tuyên truyền kêu gọi việc cứu trợ nhân đạo, từ thiện để nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.

 Với các biện pháp cụ thể, theo phương châm 4 tại chỗ, huyện Mèo Vạc không chỉ tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương và nhân dân mà còn tạo thế chủ động, tránh sự lúng túng trong xử lý khi có sự cố xảy ra trong mùa mưa, bão năm nay và các năm tiếp theo.  Qua đó, giảm thiểu thiệt hại tối đa về người, tài sản khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn                         


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập