Chính trị

Mèo Vạc đổi mới cách thực hiện Nghị quyết

14/01/2016 00:00 191 lượt xem

Để thống nhất kế hoạch, lộ trình thực hiện cho từng năm và cả nhiệm kỳ gắn với các nguồn lực hiện có, mới đây, huyện Mèo Vạc đã tổ chức Hội nghị bàn triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết, mời các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh tham gia đóng góp ý kiến, đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn. Cách làm này lần đầu tiên Mèo Vạc thực hiện và được đánh giá cao. Đồng thời, cho thấy quyết tâm cũng như sự đổi mới trong cách thực hiện Nghị quyết của địa phương.

Được biết, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 – 2015, nền kinh tế của địa phương tiếp tục có bước phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; trình độ dân trí, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; QP – AN được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có sự đổi mới; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường, củng cố. Tuy nhiên, do có điểm xuất phát thấp, trình độ dân trí và nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế; hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển thiếu đồng bộ; điều kiện sản xuất và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn; thiên tai, dịch bệnh diễn biến bất thường gây thiệt hại, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân... Những yếu tố đó đang là một trong những rào cản không nhỏ trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: “Mục tiêu tổng quát xuyên suốt cả nhiệm kỳ được huyện xác định: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tích cực đổi mới; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; giảm nghèo bền vững. Phát triển văn hóa, giáo dục, đào tạo; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân gắn với các chính sách an sinh xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT – XH với thực hiện tốt các nhiệm vụ QP – AN, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia; tăng cường hoạt động đối ngoại. Phấn đấu đưa Mèo Vạc từng bước thoát khỏi huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh”. Theo đó, Đại hội Đảng bộ huyện đề ra 26 chỉ tiêu chủ yếu, 4 chương trình trọng tâm, gồm: Chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa; Bảo tồn, phát triển văn hóa gắn với du lịch; Phát triển kinh tế cửa khẩu gắn với đảm bảo QP – AN; Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Xác định 1 khâu đột phá: Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.

 

Bước sang năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết, Mèo Vạc xác định những thành tựu đạt được tiếp tục là nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Đồng thời, phát huy tiềm năng, lợi thế nằm trong khu vực quy hoạch vùng kinh tế nông nghiệp của tỉnh (phát triển trồng rau, hoa quả ôn đới, cây dược liệu và chăn nuôi gia súc hàng hóa...); quy hoạch tổng thể, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và Khu du lịch trọng điểm quốc gia; có tiềm năng về phát triển công nghiệp thủy điện và khai thác, chế biến khoáng sản. Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn, việc trước tiên phải thống nhất kế hoạch, lộ trình thực hiện; tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ, ủng hộ của các sở ngành, các doanh nghiệp và thu hút các nguồn lực. Nếu như những năm trước, mặc dù có lộ trình cụ thể nhưng do chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành nên một số chỉ tiêu vẫn đạt thấp. Vì vậy, tại Hội nghị bàn giải pháp thực hiện các chỉ tiêu đã nhận được nhiều ý kiến và giải pháp tháo gỡ cũng như những cách làm linh hoạt, sáng tạo. Đồng thời, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ với Chủ tịch UBND huyện về cam kết giúp đỡ, hỗ trợ huyện trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết. Điều đó đã cho thấy sự quyết tâm, chủ động, đổi mới của huyện Mèo Vạc. Do đó, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao.

Với quyết tâm vượt qua khó khăn cùng với sự góp sức của các cấp, các ngành đang tạo đà giúp Mèo Vạc sớm “cán đích” các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Đó còn là cơ sở để địa phương tạo sự đổi thay toàn diện, góp phần nâng cao đời sống người dân.  


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập