Kinh tế

Mèo Vạc đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016

16/07/2016 00:00 181 lượt xem

Mặc dù địa hình phức tạp dân cư sống không tập trung, xong sau hơn hai tuần ra quân thực hiện Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản năm 2016 theo Quyết định số 1225 của Thủ tướng Chính phủ, công tác điều tra tại các địa phương trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang diễn ra rất khẩn trương nghiêm túc.

Với việc chủ động tuyên truyền sâu rộng đến các thôn bản, nên phần lớn các hộ gia đình trên địa bàn 18 xã, thị trấn đều biết thông tin về cuộc Tổng điều tra nông nghiệp nông thôn. Nhiều hộ đã hiểu được mục đích của cuộc tổng điều tra là nhằm thu thập thông tin cơ bản về nông, lâm nghiệp, thủy sản và nông thôn để giúp cơ quan quản lý nhà nước soạn thảo các chỉ tiêu kinh tế xã hội, phục vụ việc đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn; hướng tới việc cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng địa phương. Ngoài ra, tổng điều tra lần này còn phục vụ việc đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu khu vực nông nghiệp, nông thôn; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về nông nghiệp, nông thôn để phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu và chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hàng năm và các yêu cầu thống kê khác. Do vậy các hộ gia đình đều phấn khởi phối hợp với điều tra viên để cung cấp thông tin về nông nghiệp, nông thôn, thuỷ sản của các hộ gia đình, với mong muốn góp phần tạo điều kiện cho các điều tra viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tổng điều tra. Từ đó có chính sách phù hợp để thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển bền vững. Mặc dù hiện nay đang là thời điểm bà con nông dân bận dộn với công việc chăm sóc diện tích cỏ chăn nuôi, ngô và lúa kèm các loại hoa màu khác, nhưng để đảm bảo tiến độ điều tra theo kế hoạch, các điều tra viên phải tranh thủ đi thu thập thông tin vào buổi tối hoặc buổi trưa mới gặp được chủ hộ gia đình. 

Theo kế hoạch xã Sủng Trà huyện Mèo Vạc sẽ tổ chức điều tra trên 792 hộ gia đình, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Ban chỉ đạo Tổng điều tra xã đã xây dựng kế hoạch, lịch chi tiết cho các tổ điều tra thực hiện.  Song song với đó, công tác tuyên truyền cũng được xã triển khai thực hiện tốt qua đó đã giúp cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của tổng điều tra để từ đó các đối tượng điều tra tự giác cung cấp đầy đủ các thông tin có chất lượng. Tính đến thời điểm này xã Sủng Trà đã tiến hành điều tra được trên 85% số hộ nằm trong diện tổng điều tra của xã.

Cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 trên địa bàn huyện Mèo Vạc với quy mô lớn, dự kiến tổng số hộ phải điều tra là 14.360 hộ gia đình đang cư trú tại 199 thôn bản.  Để tránh sai sót khi thu thập thông tin, ngoài việc vận dụng kiến thức được tập huấn từ Ban chỉ đạo tổng điều tra của huyện, các điều tra viên còn vận dụng kinh nghiệm thực tế khi tiếp cận địa bàn và kinh nghiệm từ các đợt tổng điều tra trước đây để trao đổi với các hộ gia đình nhằm có được thông tin nhanh và chính xác khi điều tra. Cùng với đó, Ban chỉ đạo của huyện đã phân công các thành viên Ban chỉ đạo và thường trực tổ giúp việc Ban chỉ đạo Tổng điều tra của huyện tăng cường giám sát công tác điều tra tại các xã, để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai sót, nhằm đảm bảo cuộc Tổng điều tra đạt kết quả cao nhất. Tính đến thời điểm hiện tại huyện Mèo Vạc đã điều tra được trên 85% tổng số hộ phải điều tra trên địa bàn huyện. Nội dung điều tra gồm 3 nhóm thông tin, với 9 loại phiếu điều tra, thời gian tiến hành từ ngày 1/7 đến ngày 20/7 năm 2016. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, mặc dù một số xã có vướng mắc khi điều tra trong những ngày đầu, nhưng được sự hỗ trợ tích cực từ Ban chỉ đạo tổng điều tra của huyện, nên hoạt động điều tra trên địa bàn huyện Mèo Vạc diễn ra thuận lợi, tiến độ đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập