Xây dựng chính quyền, cải cách hành chính

Mèo Vạc đẩy mạnh Cải cách hành chính

17/06/2014 00:00 199 lượt xem

Từ xác định vấn đề cốt lõi của cải cách hành chính (CCHC) là nâng cao trách nhiệm công vụ, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và đạt được một số kết quả bước đầu. Đặc biệt, việc triển khai bộ thủ tục hành chính cấp huyện, xã đã tạo sự thống nhất trên từng lĩnh vực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Trên thực tế, Mèo Vạc là huyện còn nhiều khó khăn, để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, địa phương đã tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, công dân và tổ chức về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, tạo sự thống nhất trong thực hiện các nhiệm vụ hành chính theo kế hoạch. Qua đó, phản ánh những mặt tích cực và hạn chế trong thực hiện công tác CCHC của huyện, xã, thị trấn trên địa bàn. Nhằm tạo sự chủ động, UBND huyện Mèo Vạc đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai công tác CCHC; kế hoạch kiểm tra công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện chế độ, chính sách, cơ chế “một cửa”, văn thư, lưu trữ, thi đua khen thưởng, chương trình phát động phong trào thi đua quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT – XH tại 18 xã, thị trấn và các đơn vị trường học. Cùng với việc tiếp tục thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, huyện Mèo Vạc còn tích cực kiểm tra công tác CCHC nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC của các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn. Từ đó, đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện. Sau khi kiểm tra, chỉ rõ những vấn đề cần quan tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của các xã, thị trấn, giúp các đơn vị đề xuất và thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác CCHC.

 

Đồng chí Nguyễn Chí Thường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Huyện đã rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ, của tỉnh. Chỉ đạo 60 đơn vị sự nghiệp, 13 cơ quan chuyên môn xây dựng Đề án vị trí việc làm năm 2013, 2014. Trên cơ sở đó, sắp xếp, bố trí cán bộ một cách hợp lý. Thực hiện việc triển khai và niêm yết quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và quy chế văn hóa công sở cho tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã, thị trấn. Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo theo yêu cầu nâng cao và tạo nguồn theo định hướng, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ, công chức cấp xã. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc ứng dụng CNTT trong cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Thực hiện quản lý văn bản hành chính liên thông từ huyện đến các xã, thị trấn và ngược lại; sử dụng hệ thống thư điện tử nhằm tăng hiệu quả giải quyết công việc và thực hành tiết kiệm.

 

Nhìn từ thực tế công tác CCHC ở Mèo Vạc hiện nay được cơ sở tổ chức, công dân đồng tình và đã mang lại kết quả bước đầu. Tuy nhiên, vẫn cần phải chỉ ra sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong thực hiện Quy chế một cửa liên thông chưa chặt chẽ, việc tiếp nhận một số thủ tục ở các phòng, ban chưa được đưa vào quy trình một cửa; trách nhiệm người đứng đầu một số cơ quan chưa cao, chưa thường xuyên chỉ đạo. Bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng CNTT, nhất là các phần mềm chuyên dùng vào công tác quản lý hành chính còn chậm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn huyện. Phương tiện máy móc làm việc có trang bị nhưng còn hạn chế, một số máy cũ chưa được sửa chữa, thay mới kịp thời do kinh phí còn hạn hẹp. Chính vì vậy, Mèo Vạc đang tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND - UBND cấp huyện, xã, thị trấn ban hành để bổ sung sửa đổi hoặc bãi bỏ những văn bản hết hiệu lực; khảo sát đưa một số thủ tục ở các lĩnh vực ra tiếp nhận và trả kết quả tại “bộ phận một cửa” của huyện, xã, thị trấn phù hợp với quy định của Bộ thủ tục hành chính chung của tỉnh. Ngoài ra, địa phương cũng đang thực hiện thủ tục “một cửa” kết hợp liên thông tại bộ phận “một cửa” cấp xã về đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu, đăng ký và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; khai tử, xóa hộ khẩu và thực hiện tổ chức lễ đăng ký kết hôn…
 

Có thể khẳng định, CCHC là một khâu “đột phá” để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu quả. Tuy nhiên, CCHC không hề đơn giản bởi liên quan đến nhiều vấn đề, đặc biệt là công tác cán bộ. Do đó, để giải “bài toán” khó khăn như hiện nay, Mèo Vạc đang rất cần có sự thống nhất chung về mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập