Chuyên mục phòng chống Covid 19

Lan tỏa yêu thương từ những nghĩa cử cao đẹp cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh

21/04/2020 00:00 248 lượt xem

Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid 19 của cả nước đang bước vào giai đoạn quan trọng, với nhiều khó khăn. Với đặc điểm là huyện biên giới, tiềm lực kinh tế của Mèo Vạc còn hạn chế thì việc duy trì các hoạt động phòng chống dịch bệnh cho các lực lượng tuyến đầu cũng ngày càng khó khăn hơn. Được sự kêu gọi của các cấp, các ngành, thời gian qua đã xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp, những việc làm giản đơn nhưng ý nghĩa, hun đúc tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng thực hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cuộc chiến phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Ngay sau khi xác định nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, cùng với các địa phương trong cả nước nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng. Huyện Mèo Vạc đã triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tránh lây nhiễm vào cộng đồng. Theo đó huyện đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên các chốt liên ngành phòng chống dịch Covid 19 tại khu vực biên giới, điểm giáp ranh với các tỉnh lân cận. Khi các chốt được hình thành, ban đầu gặp muôn vàn khó khăn về nơi ăn, chốn ở, lương thực, thực phẩm, nước uống hàng ngày...  

Chị Phạm Thị Hoàn, tổ 5, thị trấn Mèo Vạc đem tặng người dân hàng trăm chiếc khẩu trang vải do chính mình may.

Chính từ những khó khăn đó, hoạt động kêu gọi hỗ trợ, ủng hộ nhu yếu phẩm, đồ bảo hộ cho các lực lượng phòng chống dịch bệnh nơi tuyến đầu bắt đầu hình thành. Thông qua mạng xã hội, thư tay, qua các kênh thông tin đại chúng,..lời kêu gọi của huyện Mèo Vạc đã đến với các Đoàn từ thiện, cá nhân, tổ chức trong và ngoài huyện…Từ chỗ chỉ một vài tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ,….đến nay đã lan tỏa ra cả cộng đồng, nhiều tổ chức ở các xã của huyện đã mang những món quà ý nghĩa đến với các điểm trực chốt, với Mèo Vạc để chung tay cùng với huyện trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid 19. Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: “Qua các đợt kêu gọi, huyện đã nhận được trên 10 tấn gạo, hàng chục nghìn chiếc khẩu trang, các vật dụng phục vụ cho công tác kiểm dịch và nước sát khuẩn... của các doanh nghiệp, Đoàn từ thiện trong cả nước, cơ bản phần nào các chốt kiểm dịch đã vơi bớt những khó khăn”.

Các cháu học sinh thôn Pả Vi Thượng trích tiền mừng tuổi mua đồ thiết yếu động viên các chú làm nhiệm tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện. 

Những ngày này, tại Mèo Vạc, không khó để bắt gặp những chuyến hàng nối tiếp của các cơ quan, đoàn thể, cơ sở kinh doanh hay những hộ gia đình quyên góp, ủng hộ những phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, gạo, trứng, nước súc miệng… Trong đó còn có cả các cụ cao tuổi, gia đình chính sách hay thậm chí có cả các em nhỏ quyên góp những đồng tiền tiết kiệm của mình gửi đến cho các Trạm kiểm dịch, khu cách ly.

Chốt liên ngành phòng chống dịch bệnh Covid 19 số 1 tại Cầu Tràng Hương, xã Xín Cái, là nơi kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện từ trung tâm huyện vào khu vực biên giới và ngược lại, chốt trực 24/24 giờ kể cả thứ 7, chủ nhật. Nhờ những phần quà của các Đoàn từ thiện mà sinh hoạt của mọi người đã tiếp thêm nghị lực để các lực lượng hoàn thành trọng trách và nhiệm vụ được giao. Đại úy Nguyễn Văn Chủng, Chính trị viên phó – Đồn Biên phòng Xín Cái cho hay: “Trước đây các Chốt cũng khá khó khăn, đặc biệt là nước sinh hoạt. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và các Đoàn từ thiện hỗ trợ từ những thứ nhỏ nhất như giấy vệ sinh, mắm muối, mì tôm... cán bộ, chiên sỹ chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc, tự dặn lòng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, để xứng đáng với sự quan tâm của mọi người dành cho chúng tôi”.

Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên Thị trấn Mèo Vạc trao qùa hỗ trợ chốt kiểm soát dịch bệnh xã Sủng Trà.

Đồng hành với công tác phòng chống dịch bệnh covid – 19, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp huyện Mèo Vạc cũng đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực, chủ động chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, tuyên truyền cho hội viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tự bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh, nhiều cơ sở hội còn có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, ấm áp tình người trước diễn biến mới của dịch bệnh. Chị Mạn Thị Thía, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Mèo Vạc cho biết: “Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh covid 19, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên phụ nữ quyên góp ủng hộ thực phẩm, dụng cụ cho các lực lượng phòng chống dịch và nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Qua tuyên truyền đến nay không chỉ hội viên phụ nữ mà người dân trên địa bàn thị trấn đã chủ động hơn trong việc đeo khẩu trang khi ra đường, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đường làng ngõ xóm, thực hiện tốt Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi cũng đã đến trao quà hỗ trợ cho các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện”.

Những nghĩa cử cao đẹp này thực sự đã lan tỏa rộng khắp cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm hiện nay.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập