Kinh tế

Lũng Chinh thử nghiệm mô hình trồng Mía tím

26/09/2014 00:00 166 lượt xem

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Mèo Vạc đã xác định: để thực hiện mục tiêu NTM, từng bước nâng cao thu nhập, hướng tới giảm nghèo nhanh và bền vững, phải tích cực tìm tòi, sáng tạo nhiều cách làm mới, ý tưởng hay, khoa học và hiệu quả. Thực hiện chủ trương đó, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong huyện tích cực thử nghiệm những cây trồng, vật nuôi mới với niềm tin đem lại đời sống diện mạo nông thôn ngày càng đổi thay.
Với đặc điểm là một địa phương có diện tích núi đá chiếm phần lớn, xã Lũng Chinh đang từng bước chuyển đổi đưa nông, lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ đạo. Xã đã tập trung chuyển đổi đa dạng hoá giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá, đưa một số giống cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, phù hợp với điều kiện tự nhiên. Đầu năm 2014, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trạm khuyến nông huyện, xã đã đưa giống Mía tím vào trồng thí điểm với mô hình được trồng thử trên diện tích hơn 0,5 ha tại thôn Mèo Vống. Kết quả, cây Mía tím sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%. Trạm hỗ trợ 100% giống và 70% vật tư phân bón. Nhân dân chỉ bỏ phân chuồng và công lao động trồng, chăm sóc. Từ khi triển khai đến nay nhân dân đã tổ chức chăm sóc xong lần 1 theo đúng quy trình do cán bộ trạm và khuyến nông xã hướng dẫn. Anh Thò Vả Lình, thôn Mèo Vống cho biết: Đầu năm nay đã được Trạm khuyến nông huyện hỗ trợ phân đạm, phân kali và giống Mía tím. Được sự giúp đỡ của cán bộ, đoàn thể xã, do vậy diện tích Mía đã được trồng hoàn thành sớm hơn so với dự kiến. Tôi rất vui vì được tham gia mô hình này. Lần đầu tiên trồng Mía tôi rất lo lắng, nhưng được sự giúp đỡ của Nhà nước nên tôi thêm tự tin trong việc chọn hướng phát triển kinh tế của gia đình. Hiện nay, cây Mía đang phát triển rất tốt.

Trước đây, các hộ gia đình trong xã chủ yếu là trồng các cây chủ lực Ngô và Lúa, nên việc đầu tư và trồng cây Mía còn mới mẻ với bà con trong xã. Từ chính sách ưu đãi của chính quyền địa phương, khi cây Mía được đưa vào trồng thử nghiệm, người dân đã thấy được sự phát triển tốt. Thực tế hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều diện tích đất trống bạc màu còn bỏ hoang, thổ nhưỡng khí hậu ở đây được xác định bước đầu phù hợp với việc phát triển, nhân rộng mô hình Mía tím. Bà Hoàng Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã Lũng Chinh cho biết: Xã sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây Mía tím trở thành một trong những cây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng thử nghiệm giống Mía tím thành công sẽ nhân rộng trên địa bàn xã, giúp người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tới đây nếu mô hình cho thu hoạch với kết quả cao, xã sẽ quy hoạch thôn Mèo Vống thành vùng chuyên canh trồng Mía tím để cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập