Văn hóa - Xã hội

Khó khăn trong điều trị Methadone tại Mèo Vạc

19/04/2018 00:00 150 lượt xem

Thời gian qua công tác cai nghiện và điều trị Methadone ở huyện Mèo Vạc đã giúp các bệnh nhân cải thiện sức khỏe, gia đình ổn định cuộc sống góp phần giảm tội phạm, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV và ổn định xã hội. Tuy nhiên, công tác triển khai trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là số người nghiệm tham gia điều trị quá ít so với tổng số trên địa bàn.

Theo thống kê, tính đến nay số người nghiện ma túy trên địa bàn huyện Mèo Vạc hơn 40 đối tượng. Đầu năm 2017, UBND tỉnh đã quyết định “Thành lập cơ sở điều trị thay thế cai nghiện các chất ma túy bằng thuốc Methadone” tại huyện Mèo Vạc. Hiện tại có 16 người tham gia điều trị nhưng chỉ có 14 bệnh nhân duy trì điều trị. Số người tham gia điều trị chủ yếu ở địa bàn thị trấn Mèo Vạc và một số xã trong huyện.

Có mặt tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone của Trung tâm y tế huyện Mèo Vạc khi cán bộ của trung tâm đang tư vấn và thực hiện phát thuốc Methadone cho bệnh nhân tại cơ sở. Bác sĩ Hoàng Văn Nhì, Trung tâm y tế huyện Mèo Vạc cho biết: “Đối với những bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm, chúng tôi thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Trong quá trình điều trị bệnh nhân giảm sử dụng ma túy, sức khỏe được cải thiện, tăng cân, ổn định về  tâm lý, ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều bệnh nhân đã giúp gia đình tham gia sản xuất phát triển kinh tế”.

Hiện tại, trung tâm điều trị Methadone đặt tại trung tâm huyện, nhiều bệnh nhân ở xã xa cách trung tâm 30-40 km nên việc đi lại rất khó khăn. Khó khăn nữa là về nhân lực, hiện tại trung tâm đang thiếu người vì nhân lực của dự án đã chấm dứt hợp đồng. Kinh phí hoạt động của cơ sở ngày càng hạn hẹp. Ông Lý Chí Thành, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng huyện Mèo Vạc cho biết: “Số lượng người điều trị Methadone quá thấp so với tỷ lệ người nghiện. Nguyên nhân chính là do một số đối tượng nghiện ma túy ở xa trung tâm huyện, dẫn đến việc quản lý và động viên người bệnh rất khó. Không ít người đã bỏ việc điều trị quay trở lại sử dụng ma túy tại cộng đồng. Các cấp, ngành địa phương chưa hiểu nhiều về tác dụng và hiệu quả của việc điều trị thay thế bằng Methadone. Các trường hợp vào cơ sở đăng ký điều trị chủ yếu đến theo nguồn thông tin từ bạn nghiện tuyên truyền cho nhau”.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả điều trị, đồng thời từng bước giải quyết những khó khăn, thách thức, công tác này cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập