Chính trị

Khâu Vai tổ chức Hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên quý II và lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

01/09/2015 00:00 180 lượt xem

Vừa qua, Đảng ủy xã Khâu Vai tổ chức Hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên quý II/2015.
Tại Hôi nghị, các đại biểu đã được các đồng chí Báo cáo viên cấp huyện triển khai, quán triệt các chuyên đề: " Cách mạng mầu" của phương Tây sau 15 năm nhìn lại; Công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta 6 tháng đầu năm 2015; Chủ quyền của Việt Nam đối với 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Một số tôn giáo lớn ở Việt Nam và tình hình tôn giáo của tỉnh Hà Giang; Quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và công tác quản lý đối với các hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh; Lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) và các văn bản luật mới ban hành; Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, xã từ đầu năm đến nay.
         
Sau Hội nghị, các báo cáo viên, tuyên truyền viên của xã sẽ tiếp tục tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung chuyên đề được tiếp thu tại Hội nghi tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xây dựng và củng cố bản lĩnh chính trị, niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh từ thôn, chống âm mưu "Diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hôi, củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tiếp đó, Thường trực HĐND xã Khâu Vai đã chủ trì, phối hợp với UBND, UBMTTQ xã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).
 

Đồng chí Lê Văn Quý – Bí thư Đảng ủy xã phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại hội nghị, Thường trực HĐND xã triển khai các vấn đề trọng tâm xin ý kiến nhân dân về Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) gồm 8 nội dung: Vấn đề trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội phạm pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự. Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội. Việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp. Quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống tù chung thân. Chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn (Điều 35 và Điều 36 dự thảo). Hình phạt trục xuất, tội danh cụ thể đối với hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng những tội danh cụ thể trong các lĩnh vực kinh tế. Bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người chộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng. Bãi bỏ một số tội phạm và bổ sung một số tội phạm mới.

Việc tham gia vào bản kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của nhân dân trong việc góp ý vào nội dung dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), đảm bảo thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Đảng, các quy định của Hiến pháp năm 2013 để Bộ luật Hình sự mới đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập