Chính trị

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tòa án

11/09/2015 00:00 187 lượt xem

Chiều 10.9, Tòa án nhân dân huyện đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tòa án (13/9/1945 – 13/9/2015). Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy; Trần Kim Ngọc - Phó chủ tịch UBND huyện; Vàng Mí Dình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; các thành viên trong đoàn Hội thẩm nhân dân.
Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang 70 năm hình thành và phát triển của ngành Tòa án nhân dân. Đối với Tòa án huyện Mèo Vạc, được thành lập từ năm 1962, với nhiệm vụ chính là xét xử những vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh tế, hành chính và những vụ việc khác theo quy định của pháp luật. Buổi đầu thành lập, đơn vị gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất tạm bợ, nhân lực vừa thiếu, vừa yếu; vì vậy, công tác xét xử cũng có nhiều hạn chế. Tuy  nhiên, với sự cố gắng phấn đấu, các thế hệ cán bộ của ngành Tòa án huyện đã phát huy truyền thống vẻ vang của mình, đoàn kết, thống nhất, bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác xét xử đảm bảo dân chủ, khách quan, công minh và công bằng, nâng cao uy tín của ngành Tòa án. Nổi bật là hàng năm làm tốt công tác xét xử lưu động tại các xã, thị trấn, với những loại tội phạm nguy hiểm. Từ đó, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên dịa bàn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy mong muốn Tòa án nhân dân huyện tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử các loại án, đảm bảo áp dụng luật chính xác, giải quyết các loại án đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, thấu tình, đạt lý. Triển khai thực hiện tốt Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014, đặc biệt là các quy định mới về cơ cấu tổ chức và thẩm quyền của mỗi cấp Tòa án; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, bảo đảm các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo đảm công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với ngành, đó là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị  03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh  việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.


Thừa ủy quyền của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, đồng chí Nguyễn Văn Hậu tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án cho các cá nhân.

Dịp này có 07 đồng chí vinh dự được Chánh án Toà án nhân dân tối cao tặng kỷ niệm chương " Vì sự nghiệp Tòa án" do đã có những công lao, thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Tòa án nhân dân địa phương.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập