Kinh tế

Huyện Mèo Vạc đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

15/12/2016 00:00 143 lượt xem

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, thời tiết khí hậu năm 2016 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, mùa khô hanh đến sớm và khắc nghiệt... nguy cơ dẫn tới cháy rừng rất cao. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm huyện Mèo Vạc đã triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tới mọi tầng lớp nhân dân.

Đến thời điểm hiện nay huyện Mèo Vạc có trên 19.675,4 ha rừng, trong đó trên 11.134,7ha rừng phòng hộ, 4.193,9 ha rừng đặc dụng,  gần 691,6 ha rừng sản xuất. Độ che phủ rừng của toàn huyện đạt 34%. So với các địa phương khác trong tỉnh, Mèo Vạc có diện tích rừng lớn, lực lượng kiểm lâm của huyện mỏng, nhiều xã có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn. Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ và phòng chống cháy rừng Hạt kiểm lâm huyện đã tiến hành khoanh vùng trọng điểm, xây dựng các phương án phòng cháy chữa cháy rừng cụ thể, sát với tình hình thực tế ở mỗi khu vực, vùng có khả năng xảy ra tình trạng phát, đốt, xâm chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Huyện xác định, ý thức tự bảo vệ rừng của người dân là quan trọng, do đó công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về rừng, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ rừng được triển khai thường xuyên. Cùng với đó, ngành chuyên môn phối hợp với các cơ quan chỉ đạo và tổ chức thực hiện diễn tập Phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tại các xã trên địa bàn huyện. Tổ chức hội nghị chuyên đề về triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, thành lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ công tác quản lý bảo vệ rừng, kiểm soát, giám sát các hoạt động khai thác, vận chuyển, sơ chế lâm sản. Hạt kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, các đơn vị trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, qua đó nhận thức của mỗi cán bộ, nhân dân và học sinh được nâng lên một bước.

Bên cạnh đó hàng năm, trước mùa nắng nóng Hạt kiểm lâm tham mưu cho huyện ban hành kế hoạch chỉ đạo, với phương châm “phòng hơn chống” các xã, thị trấn chủ động triển khai kế hoạch và các phương án PCCCR, trong đó công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ngoài việc tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống truyền thanh xã, thôn thì công tác tuyên truyền được triển khai ở tất cả các hội nghị, các tổ chức đoàn thể từ xã đến cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về PCCCR. UBND xã, thị trấn thành lập các tổ xung kích bảo vệ, PCCCR và được trang bị những phương tiện cần thiết để làm nhiệm vụ. Để giảm thiểu tình trạng chặt phá, đốt nương dễ gây đến cháy rừng, huyện đã thực hiện việc vận động mỗi hộ dân được khoanh nuôi bảo vệ rừng chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ dựa trên các nguồn vốn hỗ trợ cũng như nguồn kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng hàng năm.

Phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ rừng trong mùa khô hanh là nhiệm vụ cấp bách và cần thiết để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng. Do vậy, những năm qua với phương châm 4 tại chỗ, UBND huyện đã có chỉ đạo: yêu cầu các tổ chức, cá nhân ở gần rừng, hoạt động trong rừng... khi phát hiện cháy rừng cần phải khẩn trương dập lửa và báo ngay cho lực lượng kiểm lâm, chính quyền cơ sở nơi gần nhất; huy động mọi lực lượng, phương tiện, dụng cụ trên địa bàn để chữa cháy kịp thời trong trường hợp cấp thiết; lực lượng công an, quân đội, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về rừng khi có tình huống xấu xảy ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập