Chính trị

Huyện ủy Mèo Vạc với nhiệm vụ tự kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên các cấp năm 2016

02/11/2016 00:00 144 lượt xem

Trong 9 tháng đầu năm 2016, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp huyện Mèo Vạc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, biết bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương ở từng thời điểm để triển khai nhiệm vụ của mình, với nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo như: tuyên truyền lồng ghép trong; kết hợp tuyên truyền miệng với các hình ảnh minh họa, tuyên truyền bằng tiếng dân tộc, các hoạt động văn nghệ, thêm vào đó hình ảnh cổ động trực quan phù hợp, ... đem lại hiệu quả tích cực đối với người nghe, xem.

Thực hiện Kế hoạch số 60-KH/BTG, ngày 12-9-2016 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của báo cáo viên các cấp năm 2016, mốc kiểm tra từ ngày 01-01-2016 đến ngày 01-10-2016; Chấp hành chỉ đạo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 72-KH/HU, ngày 11-10-2016 chỉ đạo tiến hành tự kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên các cấp năm 2016 trên địa bàn toàn huyện.

Sau một thời gian thực hiện, kết quả kiểm tra, giám sát như sau:

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy: Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác kiện toàn, củng cố đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đã ban hành Quyết định số 266-QĐ/HU, ngày 20-7-2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc kiện toàn đội ngũ báo cáo viên cấp huyện. Công văn số 682-CV/HU, ngày 06-10-2016 của Thường trực Huyện ủy về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; chỉ đạo tiếp tục thực hiện Quy chế hoạt động báo cáo viên của Đảng bộ huyện ban hành theo Quyết định số 251-QĐ/HU, ngày 27-9-2011. Tổ chức phổ biến, quán triệt lại nội dung Đề án số 03-ĐA/HU, ngày 29-10-2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng ở Đảng bộ huyện Mèo Vạc hiện nay đến đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn tại Hội nghị Báo cáo viên tháng 1-2016 để góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò của cấp ủy đảng và đội ngũ báo cáo viên trong công tác tuyên truyền miệng. Chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, kiện toàn lại đội ngũ báo cáo viên cấp mình theo hướng dẫn của Đề án 03-ĐA/HU.

Về công tác tổ chức hội nghị báo cáo viên, cung cấp thông tin và tài liệu cho báo cáo viên các cấp: Từ đầu năm đến nay, đã duy trì Tổ chức được 10 hội nghị báo cáo viên cấp huyện với 540 lượt người nghe. Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức thông tin đến đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được 113 hội nghị cấp xa và thôn, bản với hơn 49.236 lượt người nghe, hình thức tổ chức chủ yếu lồng ghép trong các hội nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, họp thôn. Những nội dung tuyên truyền tập trung vào: tình hình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng; xây dựng nông thôn mới; tình hình biển đảo Việt Nam, biên giới, đất liền Việt Nam – Trung Quốc; đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa..., định hướng công tác tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên các cấp và giao ban công tác tư tưởng. Việc cung cấp tài liệu do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp cùng một số tài liệu do Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổng hợp được thực hiện thường xuyên; tùy theo tính chất tài liệu, có tài liệu gửi trực tiếp tại các hội nghị của huyện, của xã; gửi qua đường bưu điện hay qua hệ thống hộp thư điện tử VNPTIOFFICE. Cấp ủy đảng cơ sở có ý thức đôn đốc, tạo điều kiện cho đội ngũ báo cáo viên cấp mình tham gia nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng mới ban hành trong năm 2016, tỷ lệ đội ngũ báo cáo viên các cấp tham gia nghiên cứu, học tập nghị quyết đạt từ 98 – 100%.

Về tình hình đội ngũ báo cáo viên các cấp : Sau khi kiện toàn đội ngũ báo cáo viên cấp huyện có 34 đồng chí, cấp xã có 326 đồng chí. Nhìn chung, các đồng chí báo cáo viên cấp huyện được kiện toàn đều có trình độ về chuyên môn, lý luận chính trị, có nghiệp vụ tuyên truyền đảm bảo so với yêu cầu và điều kiện thực tế của địa phương; lập trường, quan điểm đúng đắn, bản lĩnh chính trị vững vàng.

Về kết quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp của huyện: Đội ngũ báo cáo viên các cấp duy trì hoạt động theo quy chế hoạt động, được ban hành kèm theo Quyết định số 492-QĐ/TU, ngày 10/8/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quy định về “Công tác phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thông tin thời sự của báo cáo viên các cấp”. Theo đó, các Nghị quyết, chỉ thị, đề án, chương trình, kế hoạch của Đảng các cấp từ Trung ương đến huyện đã được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên triển khai về cơ sở. Ngoài ra, trong quá trình tuyên truyền các đồng chí báo cáo viên các cấp đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận xã hội; kịp thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người nghe ngay tại cơ sở. Cái khó khăn nhất hiện nay là việc các báo cáo viên, tuyên truyền viên hình thành thói quen phản ánh lại tình hình tư tưởng, dư luận xã hội về Ban Tuyên giáo Huyện ủy, việc này chưa thành nề nếp thường xuyên.

Có thể nói, để đạt được những kết quả trên ngoài sự nỗ lực của mỗi cán bộ đảng viên, của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện, sự hưởng ứng của nhân dân,...còn yếu tố không thể thiếu đó là sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Hi vọng, từ những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2016 sẽ là tiền đề để Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên tiếp tục giành được những thành tích tốt hơn trong những năm tiếp theo./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập