Kinh tế

Hiệu quả trồng rau vụ đông ở Niêm Sơn

01/12/2016 00:00 127 lượt xem

Những năm gần đây, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm của người dân một số xã, thị trấn huyện Mèo Vạc, trong đó việc trồng các cây rau màu đã giúp bà con tăng thu nhập, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích đất canh tác.

Niêm Sơn là xã nằm trong vùng phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện Mèo Vạc. Bên cạnh việc đưa các cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, thâm canh tăng vụ nâng cao thu nhập cho người dân. Xã còn chú trọng phát triển các cây rau màu vụ đông để người dân phát triển kinh tế từ nông nghiệp. Đầu vụ đông năm nay, thời tiết khô hạn kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới sinh trưởng, phát triển của cây rau màu. Tuy nhiên, những ngày này, về Niêm Sơn màu xanh của rau màu trải dài ngút tầm mắt. Là xã thuần nông, để giải bài toán về nâng cao thu nhập cho nông dân, Đảng ủy- UBND xã đã trăn trở tìm cách tháo gỡ từ chính lợi thế về đồng đất và con người nơi đây, đó là phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ và phát triển cây rau vụ đông. Do làm tốt công tác tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích vụ đông, liên kết tìm đầu ra cho nông sản… Vụ đông năm nay Niêm Sơn gieo trồng được 414 ha cây rau, trong đó tập trung vào các loại rau như: Bắp cải, rau cải, đậu Hà lan, bí ngồi, dưa chuột, riêng bắp cải trên 7,5 ha gieo trồng nhiều ở các thôn: Nà Tiềng, Niêm Đồng, Bản  Tồng. Để bảo đảm diện tích gieo trồng cây vụ đông, xã xây dựng đề án sản xuất vụ mùa gắn với sản xuất vụ đông, giao chỉ tiêu cho các thôn, thực hiện tốt các khâu dịch vụ tưới tiêu, hướng dẫn nhân dân các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Nà Tiềng hiện là một trong những thôn có nhiều diện tích trồng rau vụ đông của xã, toàn bộ diện tích đất ruộng gieo cấy một vụ đều được người dân canh tác trồng rau màu. Nhận thấy hiệu quả từ cây rau vụ đông, các hộ dân trong thôn đã cùng nhau gieo trồng thành khu vực chuyên canh sản xuất rau của xã. Là hộ gieo trồng rau màu vụ đông diện tích lớn của thôn, gia đình chị Hoàng Thị Huyên hàng ngày vẫn dành buổi sáng và chiều để chăm sóc và tưới rau. Theo chị Huyên trồng rau đòi hỏi khâu làm đất, gieo và chăm sóc cẩn thận, thường xuyên phải theo dõi sâu bệnh. Rau của gia đình chị và bà con trong thôn được cung cấp đến các xã trên địa bàn huyện và một số xã thuộc huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Việc trồng thêm các loại rau vụ đông như bắp cải, bí…đã giúp gia đình chị Huyên có thêm thu nhập, mỗi vụ rau thu về cho gia đình chị trên 10 triệu đồng.

Nhận thấy lợi ích kinh tế hiệu quả từ việc trồng rau vụ đông mang lại cho người dân. Đồng thời xác định vụ đông là vụ sản xuất quan trọng, xã Niêm Sơn luôn khuyến khích các thôn bản và người dân duy trì những loại cây rau truyền thống và chú trọng nhân rộng những giống cây rau chất lượng cao, hướng tới đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính của xã nhằm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập