Văn hóa - Xã hội

Hiệu quả từ mô hình thư viện thân thiện ở Trường tiểu học Lũng Pù

19/04/2018 00:00 210 lượt xem

Với mục tiêu xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh Tiểu học thông qua việc thiết lập môi trường đọc thân thiện. Trong năm học 2017-2018, Trường PTDTBT Tiểu học xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc đã xây dựng mô hình thư viện thân thiện, phục vụ việc dạy và học trong nhà trường. Mô hình đã tạo dấu ấn hiệu quả thiết thực, đưa học sinh đến gần hơn với thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức, vừa khơi gợi vừa định hướng văn hóa đọc cho học sinh vùng cao.

Năm học 2017-2018, Trường PTDTBT Tiểu học xã Lũng Pù duy trì 11 lớp học ở trường chính và 28 lớp tại các điểm trường lẻ với 655 học sinh, trong đó có 283 học sinh bán trú. Trước số lượng học sinh đông như vậy, những năm trước việc xây dựng thư viện gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành năm học này nhà trường đã xây dựng được thư viện đi vào hoạt động nề nếp. Bình quân, mỗi ngày thu hút  trên trên 100 lượt em học sinh đến đọc sách. Mô hình thư viện thân thiện của trường được xây dựng kiên cố, khang trang với hàng nghìn đầu sách, báo, tạp chí, truyện các loại phục vụ nhu cầu đọc, học, giải trí của giáo viên và học sinh. Các góc đọc thân thiện được bố trí ở nơi thuận lợi giúp học sinh tiếp cận dễ dàng với sách, tự chọn những cuốn sách mình yêu thích. Thư viện được trang trí đẹp mắt, bố trí các đầu sách hợp lý nên học sinh thường tìm đến vào giờ ra chơi, giờ sinh hoạt ngoại khóa. Các tủ sách, kệ sách, giỏ sách, truyện được sắp xếp khoa học theo từng chủ đề thu hút các em, nhờ đó đã hình thành thói quen đọc sách giúp các em sống hòa đồng, trưởng thành và chăm chỉ hơn. Em Thào Thị Pà, học sinh lớp 5B chia sẻ: Chúng em rất vui khi được đến thư viện của nhà trường, từ khi có thư viện thân thiện chúng em được đọc những cuốn sách, cuốn truyện rất hay, rất bổ ích, chúng em có thể đúc rút những bài học kinh nghiệm cho bản thân trong cuộc sống, thư viện cũng là nơi cho chúng em nhiều kiến thức bổ ích giúp chúng em trong học tập… 

Mặc dù về cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều  khó khăn, song nhà trường đã huy động mọi nguồn lực, quyên góp sách trong giáo viên và các tổ chức...đến nay, thư viện nhà trường đã có trên 1 nghìn cuốn, bao gồm các loại sách tham khảo, nghiệp vụ, sách giáo khoa, các loại báo, tạp chí phục vụ việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Thư viện thân thiện không chỉ góp phần vào việc hình thành, phát triển thói quen đọc sách mà còn giúp học sinh giải trí và phát triển tư duy. Với những hoạt động hiệu quả tích cực từ mô hình Thư viện thân thiện tại Trường PTDTBT Tiểu học xã Lũng Pù sẽ là nền tảng vững chắc hình thành văn hóa đọc giúp các em nâng cao kiến thức, nâng cao chất lượng học tập của học sinh và công tác giảng dạy của thầy cô giáo trong năm học 2017-2018./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập