Kinh tế

Hiệu quả mô hình “Chuyển đổi giống ngô địa phương sang trồng ngô lai ở Lũng Chinh"

11/06/2015 00:00 177 lượt xem

Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tác phong, phong cách của Bác. Cụ thể trong công việc thường ngày, trong quan hệ với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp, thời gian qua, Đảng ủy xã Lũng Chinh đã đăng ký thực hiện 1 số mô hình đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, là đối với mô hình chuyển đổi từ trồng giống ngô địa phương sang trồng ngô lai.
Những năm trước đây, nhân dân trong xã chủ yếu trồng các loại giống ngô địa phương, lại chưa chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế chưa cao, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trước thực trạng đó, Ban thường vụ Đảng ủy xã đã đăng ký các mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những chuyên đề như: Mô hình đổi mới lề lối làm việc, nâng cao năng lực quản lý, thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nói đi đôi với làm cuả cán bộ, công chức xã và đặc biệt là mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp nhằm giúp bà con nhận thức rõ những giống cây, con có năng suất, chất lượng cao để cải thiện cuộc sống cũng như từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Đảng bộ xã đã chọn thôn Mèo Vống làm thí điểm cho mô hình "Chuyển đổi từ giống ngô địa phương sang trồng ngô lai". Để người dân hiểu rõ hơn, xã đã cử cán bộ chuyên trách phối hợp với các trưởng xóm, những người có uy tín tuyên truyền, vận động bà con thực hiện mô hình, chỉ đạo cán bộ khuyến nông chọn những giống cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời, mỗi tuần cử cán bộ khuyến nông xã, khuyến nông thôn xuống kiểm tra tại các diện tích chuyển đổi cũng như hướng dẫn bà con cách chăm sóc để đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Trong năm 2014 diện tích chuyển đổi là 45ha, và giống ngô phù hợp là NK 4300, NK 66, năng suất đạt gần 33 tạ/ha, sản lượng đạt trên147 tấn.

Từ việc tuyên truyền chuyển đổi từ giống ngô địa phương sang trồng ngô lai, đến nay bộ mặt nông thôn của xã nói chung và thôn Mèo Vống nói riêng đã có nhiều thay đổi. Chính vì vậy, năm 2015 Đảng ủy xã tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình chuyển đổi giống ngô có năng suất, chất lượng cao. Ước tính trong năm diện tích chuyển đổi là 47ha, năng suất 34,2 tạ/ha, sản lượng là 160,74 tấn, tăng so với năm 2014. Từ việc chuyển đổi, cuộc sống của người dân đã từng bước được cải thiện, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Thực tế, sản lượng ngô đã tăng lên đáng kể so với năm trước, cây ngô lai lại dễ chăm sóc, kháng được nhiều loại sâu bệnh và đặc biệt ít bị gẫy đổ do mưa bão, hiệu quả từ mô hình mang lại đã dần thay đổi nhận thức của bà con nhân dân. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền và có các giải pháp hỗ trợ nhân dân đẩy mạnh việc chuyển đổi diện tích đất trồng ngô địa phương sang trồng ngô lai tới tất cả các thôn trên địa bàn, góp phần thúc đẩy công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập