Chính trị

Hội nghị trực tuyến Sơ kết 1 năm thực hiện Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

09/08/2015 00:00 491 lượt xem

Sáng 7.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 1 năm thực hiện Đề án 07 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy. Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các các sơ, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố…
Đề án 07 của BTV Tỉnh ủy về thu hút trí thức trẻ là con em đồng bào các dân tộc của tỉnh tình nguyện về công tác tại xã có điều kiện đặc biệt khó khăn để giúp cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển KT - XH được BTV Tỉnh ủy ban hành ngày 4/4/2013. Thực hiện Đề án, đã có 212 trí thức trẻ được tuyển dụng, trong đó có 154 trí thức trẻ có trình độ Đại học, 58 trí thức trẻ có trình độ Cao đẳng. Có 72 xã đặc biệt khó khăn được bố trí mỗi xã 2 trí thức trẻ và 68 xã bố trí mỗi xã 1 trí thức trẻ. Qua 1 năm triển khai, thực hiện Đề án cho thấy, phần lớn trí thức trẻ đã năng động, tự chủ trong công việc, tích cực đi cơ sở tiếp cận với địa bàn công tác, gần gũi với nhân dân địa phương. Chủ động nghiên cứu, vận dụng kiến thức chuyên môn, kỹ thuật vào việc tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế XĐGN. Một số huyện đưa trí thức trẻ lên các phòng, ban chuyên môn cấp huyện để giúp việc, đồng thời tạo điều kiện để các em có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Qua đánh giá kết quả công tác năm 2014, có 18 trí thức trẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 8,7%; 157 trí thức trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 75,5%; 30 trí thức trẻ hoàn thành nhiệm vụ, chiếm 14,4%; không hoàn thành nhiệm vụ có 1 trí thức trẻ. Bên cạnh những mặt tích cực, đội ngũ trí thức trẻ còn những hạn chế như, do mới tiếp cận với thực hiễn cơ sở nên thiếu kinh nghiệm trong công tác tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương; một số trí thức trẻ từ địa phương khác đến công tác chưa biết tiếng địa phương phần nào ảnh hưởng tới việc tiếp cận địa bàn, thực hiện nhiệm vụ được giao; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác cho trí thức trẻ còn hạn chế…
 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Triệu Tài Vinh nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của Đề án vừa sử dụng nguồn nhân lực được đào tạo, tạo nguồn cán bộ có trình độ, năng lực, giúp các xã nghèo đặc biệt khó khăn từng bước vươn lên. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đề nghị các ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho đội ngũ trí thức trẻ công tác, tiếp cận cơ sở nhiều hơn; có phương án sắp xếp, bố trí, sử dụng hợp lý trí thức trẻ gắn với đề án tinh giản biên chế cấp huyện.  

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, làm rõ trách nhiệm của các địa phương trong sử dụng, bố trí trí thức trẻ; vấn đề phát triển đảng viên, tuyển dụng trí thức trẻ thành công chức cấp xã; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chế độ chính sách đối với trí thức trẻ.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chủ trương của tỉnh trong vấn đề tuyển dụng cán bộ luôn ưu tiên con em đồng bào các dân tộc là người địa phương, nhưng phải đảm bảo tính khách quan, công bằng. Trong vấn đề bố trí, sử dụng đội ngũ trí thức trẻ theo Đề án 07 của  BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, xã tiếp tục quan tâm, bố trí công việc, giao nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ trí thức trẻ để phát huy năng lực, sở trường, tạo điều kiện cho trí thức trẻ thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ; bố trí nguồn kinh phí hợp lý cho trí thức trẻ triển khai thực hiện các đề án, phương án, mô hình phát triển kinh tế, XĐGN khi trí thức trẻ đề xuất, kiến nghị. Xây dựng phương án, bố trí tuyển dụng đội ngũ trí thức trẻ gắn với đề án tinh giản biên chế cấp huyện. Bản thân các trí thức trẻ phải chủ động hơn nữa, tích cực bám nắm cơ sở, thường xuyên học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ cơ sở, qua đó có những cách làm mới, việc làm cụ thể nhằm biến những khó khăn thành lợi thế phát triển để đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho sự phát triển của tỉnh.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập