Chính trị

Hội nghị quán triệt Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương về phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi và nạn sâu keo mùa thu trên cây ngô

23/05/2019 00:00 92 lượt xem

Chiều 21.5, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh quán triệt Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 20.5.2019 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác phòng chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu huyện Mèo Vạc có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện và các cơ quan, ban ngành của huyện; 13/18 điểm cầu các xã, thị trấn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, gây tổn thất lớn về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi lợn và đời sống của người chăn nuôi, ngày 20.5.2019, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 34-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải coi nhiệm vụ phòng chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách lúc này; cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào thực hiện khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn; lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền nêu bật tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của bệnh dịch tả lợn châu Phi trong đời sống xã hội.

Được biết hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại thôn Vén, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình; tổng số lợn bị bệnh phải tiêu hủy là 55 con với trọng lượng trên 2.100kg. Ngay khi dịch bệnh xảy ra, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác xử lý ổ dịch; UBND huyện Quang Bình thành lập các chốt chặn, tăng cường kiểm soát việc vận chuyển gia súc trong vùng dịch; triển khai các giải pháp khoanh vùng, dập dịch, khống chế dịch bệnh lây lan.

Đối với dịch sâu keo mùa thu, hiện nay, sâu keo đã xuất hiện tại 8/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích bị sâu hại trên 4.240 ha, trong đó có 382 ha bị nặng. Ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh, phun thuốc bảo vệ thực vật. Đến thời điểm này, nạn sâu keo mùa thu cơ bản đã được khống chế.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề còn hạn chế và đề xuất các giải pháp thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch tả lợn và sâu keo mùa thu trong thời gian tiếp theo. Phát biểu tại điểm cầu huyện Mèo Vạc, đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy cho biết: Ngay từ đầu năm huyện đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, thành lập các tổ công tác kiểm soát lưu động tại các chợ phiên trên địa bàn; thành lập chốt kiểm soát ở xã Niêm Tòng để ngăn chặn kiểm soát việc chở lợn từ tỉnh khác vào địa bàn huyện.  Đối với trên 1.500 ha diện tích ngô bị sâu keo phá hoại đã được khống chế, hiện nay chỉ còn 2ha nhiễm nặng và 400ha còn nhiễm ít. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền linh hoạt bằng tiếng Việt và tiếng địa phương đến với người dân từng thôn bản; tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới và các tuyến giáp ranh với các huyện, tỉnh bạn, không cho chở lợn không rõ nguồn gốc vào địa bàn huyện. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ hóa chất cho huyện phun tiêu độc, khử trùng phòng, trừ dịch bệnh; hỗ trợ in ấn tờ rơi về dịch tả lợn Châu Phi để công tác tuyên truyền hiệu quả. Đề nghị tỉnh làm tốt công tác ngoại giao với nước bạn Trung Quốc về vấn đề phối hợp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, hai bên thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và thông tin cho nhau để công tác phòng, chống ở tuyến biên giới đạt hiệu quả cao.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn yêu cầu các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung Chị thị 34 của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh; người đứng đầu cơ quan Đảng, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch. Ban Tuyên giáo phối hợp với Sở NN&PTNT xây dựng kế hoạch tuyên truyền thiết thực, hiệu quả; nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng tình hình để trục lợi chính sách, các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính cân đối nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh đảm bảo kinh phí phòng, chống dịch; Sở NN&PTNT tiếp tục tập huấn cho đội ngũ thú y cơ sở và các lực lượng liên quan; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Sở Ngoại vụ có công hàm gửi các huyện của Trung Quốc giáp ranh với tỉnh để phối hợp triển khai phòng, chống dịch. Các lực lượng vũ trang tăng cường phối hợp phòng, chống dịch tại các địa phương.     

Đối với dịch sâu keo mùa thu, ngành chức năng và các địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến, tình hình phát triển sâu bệnh, phát hiện sớm để phòng trừ kịp thời không để lây lan diện rộng; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại và các giải pháp phòng trừ sâu bệnh cho cấp ủy, chính quyền và người dân.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập