Văn hóa - Xã hội

Hội Nông dân huyện Mèo Vạc nỗ lực cho một nhiệm kỳ mới

06/05/2018 00:00 55 lượt xem

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã không ngừng được củng cố, xây dựng và phát triển, ngày càng vững mạnh, khẳng định được vị trí vai trò của tổ chức hội trong hệ thống chính trị, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của huyện. Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề, là động lực để Hội Nông dân huyện Mèo Vạc phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân huyện lần thứ IX nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Hội Nông dân huyện Mèo Vạc có 199 chi hội, với trên 13 nghìn hội viên, đa số bà con nông dân sống dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, những năm trước đây sản xuất nông nghiệp của người dân chủ yếu theo hướng truyền thống, trồng trọt chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất do vậy chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nhằm tháo gỡ những khó khăn, tìm ra những giải pháp phù hợp giúp nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống, 5 năm qua dưới sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nông tỉnh, Huyện ủy Mèo Vạc, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền địa phương, các hội đoàn thể khác, Hội Nông dân huyện đã vận động hội viên nông dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu mà nghị quyết Đại hội Hội Nông dân huyện lần thứ IX đề ra. Tổng diện tích gieo trồng thực hiện trên 23 nghìn ha; tổng sản lượng lương thực đạt trên 35 nghìn tấn đạt 97,7%; Sản lượng lương thực bình quân đạt khoảng 520,2 kg/người/năm; Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 14 triệu đồng/người/năm... Theo bà Giàng Thị Dí, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mèo Vạc: Cùng với các Chương trình, chính sách hỗ trợ, đầu tư của Trung ương và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Huyện đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng kiên cố, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, 100% số xã có Trạm Y tế, Trường học từ bậc học Mầm non đến THCS. 80% số hộ nông dân được sử dụng điện; 70% số hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Căn cứ kết quả rà soát đánh giá thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quyết định 592 của UBND tỉnh, đến nay trên địa bàn toàn huyện có: 3 xã đạt 9 tiêu chí; 4 xã đạt 8 tiêu chí; 7 xã đạt 7 tiêu chí và 2 xã đạt 6 tiêu chí. Đạt được những kết quả khả quan trên có đóng góp không nhỏ công sức của Hội nông dân các cấp, trong đó vai trò của Hội đã được khẳng định qua nhiều phong trào cụ thể, thiết thực.

Để hỗ trợ bà con nông dân phát triển kinh tế nhiệm kỳ qua Hội Nông dân huyện còn thường xuyên quan tâm tìm hiểu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con,  một trong những hoạt động thiết thực của Hội là đứng ra tín chấp giúp bà con nông dân được vay vốn để phát triển kinh tế. Thông qua nguồn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, nguồn vốn từ Nghị quyết 209, Nghị quyết 86 HĐND tỉnh và Nghị quyết 07 BCH Đảng bộ huyện, đã được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, Hội đã phối hợp với ngành chuyên môn và các cấp hội khác mở các lớp tập huấn cho hội viên về  khoa học kỹ thuật, giúp bà con có thêm kiến thức mới về trồng trọt, chăn nuôi từ đó tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, vật nuôi, mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất. Từ sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện, nhiều bà con nông dân trong trên địa bàn đã thay đổi tư duy trong cách làm ăn, mạnh dạn đưa các giống cây con có năng xuất, hiệu quả kinh tế cao vào nuôi trồng góp phần đưa giá trị ngành trồng trọt tăng lên. Những thành tựu đạt được trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Nông dân tích cực tham gia thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; làm cho mọi người dân có cơ hội, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Trình độ dân trí ngày càng được nâng lên; số hộ khá giàu tăng, hộ nghèo giảm, chính sách an sinh xã hội, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm… đã góp phần quan trọng vào sự ổn định chính trị - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, nông dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, hoàn thành nghĩa vụ công dân, đẩy mạnh sự nghiệp CNH- HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Trao đổi với phóng viên ông Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc nhấn mạnh: Cùng với phát triển kinh tế Hội Nông dân huyện còn phát động và động hội viên nông dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Phong trào này đã có sức lan tỏa sâu rộng, khích lệ động viên nông dân trên địa bàn huyện vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, bằng việc đổi mới cách nghĩ, cách làm khai thác tiềm năng, thế mạnh về nguồn lao động, đất đai của từng gia đình và địa phương, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã thu hút hàng nghìn hộ hội viên nông dân tham gia góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát triển kinh tế gia trại ở nông thôn.

Bám sát Nghị quyết của Đảng bộ huyện và Hội Nông dân cấp trên. Trong nhiệm kỳ tới, Hội nông dân Mèo Vạc tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt và phát triển hội viên, xây dựng hội vững mạnh. Vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Góp phần thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện làm cho cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống của nông dân được cải thiện, làm tốt điều này người nông dân mới luôn tin tưởng vào công cuộc đổi mới của Đảng, phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất vươn lên làm giàu cho gia đình và quê hương


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập