Văn hóa - Xã hội

Hơn 300 người dân Mèo Vạc được khám, chữa mắt miễn phí

20/04/2018 00:00 91 lượt xem

Nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh về mắt; hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện Mắt Hà Giang đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc tổ chức khám, điều trị miễn phí cho hơn 300 lượt người và trên 40 bệnh nhân được mổ miễn phí bằng phương pháp Phaco, mổ quặm mi và bệnh mộng thịt.

Trong 5 ngày, từ ngày 16 - 20/4, Đoàn bác sĩ và điều dưỡng Bệnh viện Mắt Hà Giang phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc trực tiếp khám sàng lọc và phẫu thuật các bệnh về mắt có nguy cơ mù lòa cao. Sau 4 ngày, Đoàn đã khám và điều trị miễn phí cho hơn 300 lượt người, cùng với đó là mổ miễn phí cho hơn 40 trường hợp bị đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco, mổ quặm mi và bệnh mộng thịt cho các bệnh nhân có chỉ định mổ tại bệnh viện huyện. Ông Giàng Mí Lềnh, xã Lũng Pù cho biết: "Tôi hay bị nhức mắt, nhìn không rõ, sau khi được tin các bác sỹ ở Bệnh viện Mắt của tỉnh lên khám, tôi ra khám và được các bác sỹ chỉ định mổ, tính từ hôm mổ đến nay được 2 ngày rồi mắt tôi không bị sưng cũng không bị đau nữa, tôi rất cảm ơn các bác sỹ đã đến để khám và chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo như chúng tôi".

Hiện nay, đục thủy tinh thể, quặm mi là những bệnh lý về mắt phá phổ biến trong cộng đồng. Trong đó, bệnh đục thủy tinh thể là bệnh gặp chủ yếu ở người lớn tuổi và là nguyên nhân gây mù hàng đầu, nhưng phần lớn có thể điều trị hiệu quả thông qua phẫu thuật. Với bệnh quặm mi nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến sẹo giác mạc, làm tăng nguy cơ bị viêm loét giác mạc, nguy hiểm hơn là giảm sút thị lực và mù lòa hoàn toàn. Bác sĩ Đặng Tuấn Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Giang cho biết: Qua đợt khám này chúng tôi phát hiện người bệnh trên địa bàn huyện Mèo Vạc mắc những bệnh chủ yếu như đục thủy tinh thể, mọng, quặm và đặc biệt là viêm loét giác mạc những bệnh này nguyên nhân là do quá trình sinh hoạt bị bụi, lá cây rơi hay đâm vào mắt nhưng không được điều trị kịp thời nên để lại nhiều di chứng. Qua việc khám này chúng tôi cũng khuyến cáo tới người dân rằng trong quá trình lao động sản xuất chúng ta phải cẩn thận, nếu như không may bị các chấn thương về mắt thì  nên đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời, tránh việc tự mình điều trị dễ gây ra những hậu quả như mù lòa do các di chứng để lại".

Việc khám mắt và điều trị miễn phí là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân nhất là người cao tuổi; tạo điều kiện cho những người cao tuổi là người nghèo, ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện được khám, tư vấn và chữa bệnh về mắt kịp thời.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập