Chính trị

HĐND tỉnh giám sát tại huyện Mèo Vạc

15/03/2019 00:00 58 lượt xem

Tiếp tục chương trình giám sát tại huyện Mèo Vạc. Sáng 13/3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên Đoàn giám sát đã tiến hành làm việc với UBND huyện Mèo Vạc kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2012-2018. Tham gia làm việc với đoàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Cao Cường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Đình Hiển, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số các cơ quan, ban ngành của huyện.

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện quan tâm triển khai sâu rộng đến từng thôn, bản, hộ dân. Theo báo cáo của UBND huyện, tổng nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của huyện từ năm 2012 đến năm 2018 là trên 470 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2012 – 2015, tổng nguồn lực trên 308 tỷ đồng. Huyện đã phân bổ cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn thực hiện Chương trình 30a trên 175 tỷ đồng; Chương trình 135 trên 81 tỷ đồng; các nguồn khác trên 800 triệu đồng. Giai đoạn 2016 – 2018 trên 162 tỷ đồng. Huyện phân bổ thực hiện Chương trình 30a trên 90 tỷ đồng; Chương trình 135 trên 71 tỷ đồng. Từ nguồn vốn được cấp Huyện đã thực hiện nâng cấp, cải tạo và khởi công mới 80 công trình; hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng, tập trung hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, chuồng trại chăn nuôi, hỗ trợ lương thực, các dự án chăn nuôi bò tại các xã như Niêm Sơn, Giàng Chu Phìn. Việc thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo đặc thù đã tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện; đời sống, vật chất của hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân hàng năm của huyện đạt 5,19%.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác phối hợp giữa các phòng, ban chưa kịp thời, thiếu đồng bộ; việc thông tin báo cáo, đề xuất, tham mưu các kế hoạch, giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo còn chậm; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn ở mức cao, kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững, vẫn còn nhiều hộ dân thiếu nước sạch, đất sản xuất; việc huy động nguồn lực trong Nhân dân để thực hiện phát triển sản xuất rất hạn chế, chủ yếu là dựa vào nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ; ý thức vươn lên thoát nghèo của một số hộ dân chậm được nâng lên, còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, thiếu chủ động trong thực hiện các giải pháp trong từng loại hình sinh kế.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện thời gian qua. Huyện đã có nhiều đổi mới trong việc chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo, bám sát các chương trình, Nghị quyết, hướng dẫn của Tỉnh, Trung ương; thực hiện tốt việc giao cho các ban, ngành, đoàn huyện thể trực tiếp quản lý, hướng dẫn các xã, thôn triển khai các mô hình; thực hiện tốt công tác xã hội hóa, giúp đỡ cho các xã, các hộ nghèo trên địa bàn; có nhiều mô hình, sản phẩm quảng bá như lợn đen Lũng Pù, thịt bò khô… gắn với các sản phẩm của địa phương. Thời gian tới đề nghị UBND huyện cần tiếp tục phát huy sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện; xem xét, điều chỉnh các kế hoạch, dự án, chương trình giảm nghèo để phù hợp và phát huy được thế mạnh của địa phương; đánh giá hiệu quả của các mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất đã được đầu tư để tiếp tục nhân rộng; Chú trọng các sản phẩm du lịch gắn với địa phương; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, chú trọng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động; quan tâm, tạo điều kiện cho người dân vay các nguồn vốn tín dụng của ngân hàng chính sách xã hội; thực hiện tốt việc sáp nhập trường lớp theo đề án…

Các ý kiến, kiến nghị của UBND huyện Mèo Vạc sẽ được Đoàn giám sát xem xét, tổng hợp vào báo cáo chung theo quy định. Trước đó, Đoàn giám sát đã thực hiện giám sát tại xã Sủng Trà và Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập