Chính trị

HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý, sử dụng ngân sách địa phương trong thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015

15/04/2015 00:00 233 lượt xem

Sáng 14.4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Khánh Lâm - Ủy viên thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và Sở Tài chính đã làm việc với UBND huyện về giám sát công tác quản lý, sử dụng ngân sách địa phương trong thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015. Dự làm việc với đoàn có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các Ban HĐND huyện và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện.
Trong thời gian qua, việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho các cấp chính quyền địa phương đã tạo được tính chủ động, sáng tạo trong quá trình quản lý và điều hành ngân sách; tăng cường nguồn thu về cơ sở, phân cấp mạnh hơn trong quá trình quản lý và khai thác các nguồn thu; chủ động trong quá trình giao kế hoạch và điều hành ngân sách. Phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, làm cơ sở cho đại biểu HĐND quyết định ngân sách Nhà nước của cấp mình. Tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu cơ bản đáp ứng theo yêu cầu, tạo nguồn cho địa phương, chủ động trong điều hành nhiệm vụ chi theo phân cấp.

Việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên cho thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015 tạo điều kiện cho địa phương linh hoạt trong việc điều hành nhiệm vụ chi thường xuyên, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách và đảm bảo không thấp hơn so với nhiệm vụ chi cấp trên giao, góp phần trong việc quản lý tài chính, sử dụng ngân sách có hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời, đảm bảo chi trả các đối tượng chế độ chính sách kịp thời. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng ngân sách địa phương trong thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015 vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: Số thu ngân sách (thuế và phí) tại địa bàn thấp, chỉ đảm bảo được từ 8-10% tổng chi ngân sách, chủ yếu là thu trợ cấp từ ngân sách cấp trên. Bên cạnh đó, công tác quyết toán ngân sách hàng quý và quyết toán năm của một số xã, đơn vị trường học còn chậm. Trình độ, năng lực quản lý tài chính của chủ tài khoản, kế toán một số xã còn hạn chế, do đó ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Nguyễn Khánh Lâm đánh giá cao sự nỗ lực của huyện trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh về thời kỳ ổn định ngân sách hiệu quả, theo đúng quy định. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai giao nhiệm vụ thu cho các xã đảm bảo nuôi dưỡng nguồn thu; việc lập dự toán giao hàng năm phải đúng quy trình, thời gian, đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ theo Luật ngân sách; tiếp tục quản lý tốt ngân sách, tài sản của Nhà nước; chủ động, linh hoạt trong điều hành ngân sách, quản lý tài sản công; tiến hành cải cách hành chính, giảm các thủ tục không cần thiết; quan tâm hướng dẫn các xã, thị trấn giải ngân thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo tiến độ. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng ngân sách để kịp thời uốn nắn những tồn tại của cơ sở nhằm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.

Trước đó, đoàn đã tiến hành khảo sát thực tế công tác quản lý, sử dụng ngân sách địa phương tại các xã Sủng Máng và Lũng Pù.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập