Chính trị

HĐND huyện Mèo Vạc - Một nhiệm kỳ nhìn lại

13/04/2016 00:00 283 lượt xem

Trong nhiệm kỳ 2011 – 2016, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Mèo Vạc đã phát huy vai trò là cơ quan quyền lực ở địa phương để ban hành các nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế – xã hội của huyện. HĐND, các đại biểu HĐND huyện, xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tròn nghĩa vụ của mình, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định, là cầu nối của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện và Đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã bám sát Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện và chương trình kế hoạch hàng năm để tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã ban hành 85 nghị quyết về những vấn đề quan trọng của huyện như: thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng và hàng năm; phân bổ, quyết toán ngân sách hàng năm, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và nhiều vấn đề quan trọng khác. Các Nghị quyết của HĐND huyện ban hành đã kịp thời cụ thể hóa những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương làm cơ sở cho UBND huyện và các ban ngành triển khai thực hiện để phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và từng bước nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Để nghị quyết HĐND đi vào thực tế và phát huy hiệu quả, các ngành, các xã đã thực hiện phân bổ chỉ tiêu tới tận các thôn, tổ dân phố và có nhiều xã đã cụ thể hoá các chủ trương của huyện thành chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Do đó phần lớn các chỉ tiêu nghị quyết xây dựng đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra, kinh tế xã hội phát triển, quốc phòng an ninh được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể.

Nâng cao chất lượng các kỳ họp

Cùng với việc ban hành các Nghị quyết, một hoạt động quan trọng nữa của HĐND đó là việc tổ chức các kỳ họp. Trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã tổ chức 12 kỳ họp HĐND; trong đó 10 kỳ họp thường niên, 02 kỳ họp bất thường. Cấp xã, trung bình mỗi xã tổ chức được 13 kỳ họp. Tại các kỳ họp HĐND huyện, các đại biểu đã tích cực thảo luận, phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực đóng góp vào các báo cáo, các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Chú trọng công tác giám sát

Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện Mèo Vạc đã tích cực phát huy vai trò giám sát. Trong nhiệm kỳ, đã thực hiện 74 cuộc giám sát, tái giám sát tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; 01 cuộc khảo sát; 02 cuộc tham vấn nhân dân. Qua các cuộc giám sát, khảo sát, đoàn giám sát Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện đã có tổng số 658 kiến nghị, phán ánh đến UBND huyện, các ngành liên quan và UBND cấp xã để giải quyết theo quy định. Kết quả có 584 ý kiến kiến nghị được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết dứt điểm, đạt 88,75% tổng số kiến nghị. Các cuộc giám sát đều đảm bảo đúng trình tự, đúng quy định của Pháp luật. Thông qua các cuộc giám sát đã khẳng định được những mặt đã làm được những mặt còn hạn chế, chỉ ra được những nguyên nhân của hạn chế để các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và pháp luật.

Thường trực HĐND huyện giám sát tại xã Lũng Chinh

Tăng cường tiếp xúc cử tri

Từ đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016, Hội đồng nhân dân huyện Mèo Vạc được bầu 36 đại biểu, đến nay còn 30 đại biểu, giảm 06 đại biểu, do đại biểu thuyên chuyển công tác. Trong đó có 3 đại biểu chuyên trách, còn lại là các đại biểu kiêm nhiệm, với 6 tổ đại biểu. Nhìn chung, các đại biểu HĐND huyện, xã đều thực hiện đầy đủ chương trình tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp theo luật định. Tại các đợt tiếp xúc cử tri, đại biểu đã trả lời cho cử tri rõ các vấn đề cử tri quan tâm, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh và yêu cầu UBND huyện và các ngành chức năng trả lời tại kỳ họp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bình quân mỗi đại biểu HĐND huyện đã tiến hành 21 đợt tiếp xúc cử tri. Qua hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu có 500 ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND tiếp thu và chuyển UBND huyện và cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trong đó có 455 ý kiến, kiến nghị đã được UBND cấp huyện và các ngành liên quan trả lời và giải quyết, đạt 90,85%. Đối với cấp xã, bình quân mỗi đại biểu HĐND huyện đã tiến hành 24 đợt tiếp xúc cử tri, có 2.302 ý kiến kiến nghị cử tri được đại biểu HĐND tiếp thu và chuyển UBND xã và cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trong đó có 2.226 ý kiến, kiến nghị đã được UBND cấp xã và các ngành liên quan trả lời và giải quyết, đạt 96,7%. Qua đó, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Với những nỗ lực, cố gắng của thường trực HĐND, các ban HĐND huyện và các đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ qua đã góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, làm thay đổi diện mạo của một huyện vùng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động của HĐND huyện vẫn còn một số hạn chế như: Các Tổ đại biểu HĐND chưa có chương trình hoạt động cụ thể, một số đại biểu HĐND huyện chưa sắp xếp thời gian để tham dự đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri và chưa phát huy tốt chức năng chất vấn tại các kỳ họp; các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được Tổ đại biểu phân công đại biểu theo dõi và báo cáo kết quả thực hiện với cử tri; hoạt động giám sát tuy có nhiều đổi mới nhưng chưa quan tâm đến vấn đề hậu giám sát.

Những kết quả mà HĐND huyện Mèo Vạc đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng, an ninh của huyện Mèo Vạc. Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm còn tồn tại sẽ là bài học kinh nghiệm cho các đại biểu HĐND huyện Mèo Vạc, nhiệm kỳ 2016 – 2021 và các nhiệm kỳ về sau thực hiện tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, là cầu nối của nhân dân với Đảng, Nhà nước.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập