Kinh tế

Giàng Chu Phìn triển khai trồng cây khoai tây

29/10/2014 00:00 125 lượt xem

Thực hiện chuyển giao kiến thức KH&CN phục vụ phát triển kinh tế nông thôn, vụ đông năm 2014, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với xã Giàng Chu Phìn triển khai trồng 7ha giống khoai tây Solara theo hướng sản xuất hàng hoá.
Giống khoai tây Solara được sử dụng đưa vào thử nghiệm là giống có thời gian sinh trưởng vụ đông từ 85-90 ngày, ít nhiễm bệnh mốc sương. Xã đã chọn thực hiện tại 3 thôn gồm: Hấu Chua, Tràng Hương và thôn Tìa Cô Si với 95 hộ dân tham gia. Khi tham gia mô hình, các hộ nông dân được hỗ trợ 100% giống và các loại vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhân dân bỏ phân chuồng và công lao động. Tổng kinh phí hỗ trợ là 155 triệu đồng. Để cây khoai tây đạt hiệu quả cao, các hộ dân được Trạm Khuyến nông huyện và  cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn quy trình kỹ thuật.

Để việc gieo trồng giống khoai tây mới đạt kết quả và đạt  mục tiêu, Phòng Nông nghiệp đã  đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hướng dẫn bà con sản xuất cây trồng theo đúng lịch thời vụ; thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ tình hình sâu bệnh hại ngay từ lúc gieo trồng, nhằm nâng cao năng suất, sản lượng, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Song song với đó là nhân rộng các mô hình khoai tây các năm trước đã cho thu hoạch ra các xã khác. Ông Lý Xuân Rắng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Ngay từ khi triển khai Phòng đã rà soát các xã có quỹ đất phù hợp với giống khoai tây mới. Vụ đông 2014, chúng tôi đã thử nghiệm tại 3 xã gồm: Pải Lủng, Nậm Ban và Giàng Chu Phìn. Huyện hỗ trợ về giống, vật tư phân bón và kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nếu thu hoạch đạt kết quả cao chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai ra các xã, thị trấn còn lại trong các năm tiếp theo.

Với chủ trương đưa cây khoai tây vào sản xuất hàng hoá, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Hy vọng với sự quan tâm của Nhà nước, sự đồng thuận của người dân, cây khoai tây sẽ trở thành một trong những cây trồng mũi nhọn trong vụ đông được người nông dân trong huyện mở rộng diện tích trồng trong những năm tới.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập