Gương người tốt, việc tốt

Gương nông dân làm kinh tế giỏi

24/10/2014 00:00 170 lượt xem

Việc phát triển kinh tế hộ bằng hình thức chăn nuôi hiện nay được rất nhiều nơi trên địa bàn huyện Mèo Vạc áp dụng. Qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu. Có những người nông dân mặc dù ít được tiếp cận với thông tin truyền thông, song với sự cần cù chịu khó của bản thân, không chịu khuất phục trước khó khăn, thách thức họ đã xây dựng được mô hình mà nhiều người mơ ước.
Theo chân đồng chí Nông Văn Dùng  - Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Nậm Ban, chúng tôi tìm đến gia đình ông Ly Sính Lử, sinh năm 1941, một tấm gương tiêu biểu của xã về phát triển kinh tế từ chăn nuôi. Nà Tàn là thôn cách trung tâm xã Nậm Ban 13 km, nằm heo hút giữa bạt ngàn rừng núi. Cho đến thời điểm hiện tại toàn thôn có 70 hộ dân. Ấn tượng đầu tiên khi đến đây chính là sự hòa thuận, đoàn kết giữa người H’Mông và người Giấy. Vượt nhiều đoạn đường dân sinh, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được nhà ông Ly Sính Lử. Khi chúng tôi đến là lúc ông và gia đình đang miệt mài với công việc thường ngày, từ cắt cỏ cho trâu, bò lẫn làm cỏ ngô. Được tin có cán bộ huyện và xã vào thăm, ông mừng lắm mặc dù không biết nói tiếng phổ thông nhưng qua ánh mắt của ông, chúng tôi cảm nhận được tâm trạng ông rất vui. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Lũng Phìn – Đồng Văn, năm 1967 ông và cả gia đình quyết định di dời sang thôn Nà Tàn, xã Nậm Ban để lập nghiệp. Bắt đầu từ bàn tay trắng, ông đã cho gieo trồng cây thuốc lá và trồng sắn. Thấy đất đai ở đây phù hợp với trồng các loại giống mới ông đã mạnh dạn mua về trồng, dần dần nhờ việc trồng cây thuốc lá, trồng ngô và sắn, ông đã mua được trâu, bò về nuôi. Không dừng lại ở đó ông còn nuôi hàng chục đàn ong để lấy mật đem bán, mở rộng thêm diện tích trồng cỏ chăn nuôi. Ông kể: Ngày xưa nhà nghèo lắm, sang đây chẳng có gì cả, gia đình lại đông con nữa. Lúc đầu chẳng biết làm gì để nuôi sống bản thân và gia đình cả. Nhưng ra xã thấy cán bộ chỉ bảo cách gieo trồng các loại giống, cũng như cách chăn nuôi bò nên tôi cũng học theo. Bước đầu làm gặp nhiều khó khăn lắm, nhưng tôi và gia đình không nản, quyết tâm chăm sóc tốt giống cây trồng, nuôi trâu bò theo đúng kỹ thuật. Bây giờ nghe cán bộ và qua học tập một số nơi nhà tôi đã có của ăn, của để không phải lo nhiều nữa. Chỉ mong Nhà nước đầu tư cho con đường đi vào đây thôi.

Nhờ chịu khó nên đất cũng không phụ lòng người, giờ đây nhà ông đang chăm sóc 20 con bò, 5 con trâu, hơn 20 con dê và rất nhiều lợn, gà. Ngoài ra, hiện nay nhà ông còn nuôi hơn 15 đàn ong lấy mật; được biết, nếu đúng mùa cao điểm ông nuôi gần 40 tổ. Nhà ông cũng trồng 1,5 ha ngô đã cho thu hoạch, 0,5ha lúa và 2,5 ha cỏ chăn nuôi. Những năm trước ông còn cho trồng nhiều diện tích cây thuốc lá, nhưng trong những năm trở lại đây do thời tiết khắc nghiệt nên nhà ông chỉ trồng đủ để dùng. Trừ chi phí hằng năm thu nhập của gia đình ông khoảng 90-100 triệu đồng. Bây giờ nhìn vào chuồng đầy ắp gia súc, trên gác bếp xếp hàng loạt gần 200 chai mật ong đang chờ xuất bán chúng tôi mới hiểu để có được như hôm nay ông Lử đã vất vả như thế nào. Thành quả đó không chỉ dừng lại ở thôn nơi ông đang ở mà nó đã lan sang nhiều xóm khác trên địa bàn xã Nậm Ban. Họ đã tự tìm đến nhà ông để học tập kinh nghiệm. Hiểu rõ được việc đó, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đóng vai trò làm cầu nối giữa người dân với gia đình ông.

Nhờ chịu khó làm ăn phát triển kinh tế chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa nên nhiều năm liền ông luôn được huyện và xã tặng nhiều giấy khen vinh danh người nông dân tiêu biểu. Hiện nay, bốn người con của ông cũng đều lập gia đình và có cuộc sống khấm khá. Giờ đây, ông Ly Sính Lử có quyền tự hào rằng đây là thành quả sau hơn 40 năm làm lụng vất vả, không kể nắng mưa. Bao giọt mồ hôi đã đổ để có được ngày hôm nay. Không phải mỗi gia đình ông mà cấp ủy, chính quyền xã Nậm Ban cũng thật vinh dự vì có tấm gương một nông dân đích thực, mặc dù không biết chữ, song với nỗ lực cố gắng của bản thân, ông Lử  xứng đáng với danh hiệu “Người nông dân làm kinh tế giỏi”. Tấm gương của ông đáng được cộng đồng học tập và nhân rộng.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập