Văn hóa - Xã hội

Đảng ủy xã Pả Vi tổ chức tập huấn tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu

11/04/2023 17:30 197 lượt xem

          Những ngày này Đảng ủy xã Pả Vi liên tiếp tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh theo Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy cho người uy tín, trưởng các dòng họ và nhân dân các thôn bản.

Đảng ủy xã Pả Vi tổ chức tập huấn tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu
Quang cảnh lớp tập huấn.

          Để Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 thực sự đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Pả Vi đã bàn bạc thống nhất mời nghệ nhân ưu tú Vàng Chá Thào ở xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn là người có uy tín và có hiểu biết sâu sắc về phong tục, tập quán người Mông đến tập huấn cho nhân dân xã Pả Vi. Tại các buổi tập huấn, trưởng các dòng họ, người uy tín và nhân dân trên địa bàn được nghe và trao đổi với nghệ nhân Vàng Chá Thào làm rõ một số nội dung còn băn khoăn như: Việc cho người chết vào áo quan trước khi làm phong tục không ảnh hưởng đến đời sống và sự phát triển của con cháu thế hệ sau; sống trong xã hội văn minh phải rút ngắn thời gian tổ chức đám tang để đảm bảo vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh; không giết mổ nhiều gia súc, gia cầm để tránh lãng phí, thay vào đó người đến phúng viếng chỉ nên đi tiền mặt; ăn uống hợp vệ sinh, hạn chế uống rượu, loại bỏ một số thủ tục và hủ tục rườm rà... giữ gìn những nét đẹp truyền thống trong văn hóa dân tộc Mông.

          Buổi tuyên truyền được tổ chức linh hoạt, có sự trao đổi, giải đáp, tháo gỡ những băn khoăn giữa người dân và nghệ nhân. Ngoài ra, nghệ nhân cũng đưa ra nhiều bằng chứng, chứng minh lịch sử thiên di mới có những hủ tục lạc hậu cần thay đổi và xóa bỏ như vậy, cùng với đó là một số hủ tục của người Mông do thiếu nhận thức, nay cần phải loại bỏ để hướng tới cuộc sống văn minh, hiện đại. Qua đó, tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc trong tư duy vòng đời đồng bào dân tộc Mông để Nghị quyết về cải tạo hủ tục thực sự đi vào cuộc sống.

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập