Chuyên mục phòng chống Covid 19

Chiếc loa của “ Tơn văn hóa”

28/04/2020 00:00 180 lượt xem

Trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng, chống dịch Covid-19 với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị. Cùng với vô số cách tuyên truyền phát huy hiệu quả thì ở vùng sâu vùng xa, chiếc loa di động lại là hình thức đang được áp dụng phù hợp với nhu cầu tiếp cận thông tin của bà con. Góp phần cung cấp cho người dân những tin tức cập nhật về tình hình cũng như cách phòng ngừa dịch bệnh.

Như một thói quen, mỗi sáng đến trụ sở làm việc Ma Quang Tơn công chức văn hóa xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc lại thực hiện công việc thường ngày. Khởi động máy tính, kiểm tra email để tải nội dung tuyên truyền phòng, chống đại dịch Covid-19 được Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện biên tập bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông gửi đến. Cho loa lên chiếc xe máy quen thuộc, theo lịch hôm nay địa bàn tuyên truyền của anh là thôn Bản Tại. Anh Tơn chia sẻ: Được giao phụ trách nhiệm vụ đưa thông tin đến từng thôn, nhóm hộ nên từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay thời gian nghỉ ngơi hầu như không có. Trung bình mỗi ngày mình đi hai thôn, hết thôn lại quay vòng cứ như vậy, nhiều khi mưa, gió nhưng thời điểm này bà con cần mình nên phải cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Niêm Sơn là xã thuần nông có địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung. Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện ở Trung Quốc, cũng giống như các hộ dân trên địa bàn huyện biên giới. Người dân xã Niêm Sơn cũng có tâm lý hoang mang, lo lắng hơn bao giờ hết. Và lúc đó chiếc loa di động của Ma Quang Tơn đã phát huy hiệu quả. Ở Niêm Sơn còn một số thôn, bản chưa có điện do vậy, loa của anh Tơn là cầu nối hết sức quan trọng để đưa thông tin về dịch và cách phòng, chống đến với mỗi người dân nơi đây. Ông Lý Văn Nguyên, thôn Niêm Đồng, xã Niêm Sơn cho biết: Dịch bệnh Covid này sợ lắm, có loa vào đến tận nhà tuyên truyền nên mỗi gia đình ở đây cũng đã hiểu rõ và chấp hành nghiêm túc. Khi có việc thật sự cần thiết mới ra ngoài, mà đã ra đường phải đeo khẩu trang.

Anh Ma Quang Tơn, cán bộ văn hóa xã Niêm Sơn trong một lần đi tuyên truyền bằng loa di động tại thôn, bản.

Cùng với công năng của hệ thống loa truyền thanh không dây của xã đang được lắp đặt tại các thôn, bản. Đối với loa di động thì cơ động hơn vì nó có thể đem đi bất cứ đâu từ bờ sông lên đến đỉnh núi, đang làm nương bà con cũng có thể nghe được. Ngoài ra, chiếc loa còn khá gần gũi, thiết thực với người dân địa phương, nhất là với những người lớn tuổi, ít đi ra ngoài, không rành dùng điện thoại, internet để đọc tin tức. Thực tế cho thấy, những thông tin phát ở loa di động đã giúp nhiều người có cái nhìn chính xác, nắm thông tin đúng về cách phòng ngừa dịch bệnh để thực hiện theo. Không chỉ thông tin về tất cả các lĩnh vực: dịch bệnh ở người, gia súc và cây trồng cũng đều được tích hợp để truyền tải tới người nghe. Tạo sự gần gũi giữa cấp ủy, chính quyền với những người dân địa phương.

Chiếc loa của Ma Quang Tơn đang ngày đêm âm thầm len lỏi vào từng ngõ ngách, con đường của xã Niêm Sơn để mọi người đều nghe và nắm thông tin. Việc làm này không chỉ giúp người dân cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh mà còn giúp người dân hiểu tình hình dịch bệnh ở nước ta. Những ca bệnh mới xuất hiện thưa dần, xong mỗi người dân không được chủ quan; phải chấp hành theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Y tế; phải có trách nhiệm cùng Chính phủ, cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập