Chính trị

Cục Việc làm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khảo sát tình hình lao động của huyện Mèo Vạc sang Trung Quốc làm việc

17/07/2018 00:00 79 lượt xem

Chiều 16/7, Đoàn công tác của Cục Việc làm- Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội do đồng chí Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng làm trưởng đoản đã đến khảo sát tại huyện Mèo Vạc về tình hình lao động qua Trung Quốc làm việc. Tham gia cùng đoàn có các đồng chí Phạm Hữu Trí, Phó giám đốc Sở Lao động-TB&XH Hà Giang. Đón tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện và các ngành chức năng của huyện Mèo Vạc.

Thực hiện Thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới giữa UBND tỉnh Hà Giang và Chính phủ nhân dân châu Văn Sơn, Trung Quốc ký ngày 18/12/2014 và Thỏa thuận về hợp tác quản lý lao động qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang và thành phố Bách Sắc, Quảng Tây, Trung Quốc ký ngày 10/02/2017. Huyện Mèo Vạc đã thực hiện ký kết Biên bản thống nhất về quản lý lao động qua biên giới với huyện Phú Ninh và huyện Nà Pô, Trung Quốc. Qua đó, huyện đã chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu được cơ chế, chính sách và lợi ích từ việc đi lao động tại Trung Quốc theo chủ trương của tỉnh, của huyện. Vì vậy sau 2 năm 2016-2017 và 6 tháng đầu năm 2018, huyện đã tổ chức đưa được 501 công dân đi làm việc tại các công ty thuộc huyện Phú Ninh, Trung Quốc, tập trung chủ yếu vào các công việc, như: Chế biến thủy sản, trồng rừng, xây dựng, ép ván gỗ, gia công trang phục,…Qua khảo sát, người lao động đều có việc làm, đời sống tương đối ổn định, thu nhập bình quân từ 2.400 đến 2.800 nhân dân tệ/người/tháng. Tuy nhiên, tình trạng công dân của huyện đi lao động tự do tại Trung Quốc vẫn còn xảy ra, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm đã đánh giá cao công tác tuyên truyền và kết quả đạt được của huyện Mèo Vạc về đưa lao động đi làm việc tại Trung Quốc theo Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động qua biên giới. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức của người lao động sang Trung Quốc làm việc theo kênh chính thức của huyện, tránh tình trang đi lao động tự do trái phép dẫn đến rủi ro. Huyện cần chú trọng nghiên cứu đề ra các giải pháp hiệu quả về hỗ trợ người dân tham gia xuất khẩu lao động và đi làm việc tại các công ty trong nước. Đồng thời Cục Việc làm sẽ tham mưu cho Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành các văn bản hướng dẫn, giúp các địa phương quản lý tốt lao động sang Trung Quốc làm việc.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập