Kinh tế

Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học, công nghệ khảo sát chăn nuôi và chế biến sản phẩm thị bò tại huyện

20/11/2014 00:00 112 lượt xem

Sáng 20.11, Đoàn công tác Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học - công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ do tiến sĩ Phạm Hồng Quất - Cục trưởng làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát chăn nuôi và chế biến sản phẩm thị bò tại Mèo Vạc. Dự làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Cao Cường – Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn của huyện.
Qua khảo sát, Đoàn nhận thấy: Trong năm 2014, huyện Mèo Vạc đã chăn nuôi được 25.720 con bò, trồng mới được 500 ha cỏ, nâng tổng số diện tích cỏ toàn huyện lên 3.723 ha. Về cơ bản, số diện tích cỏ trên đã đáp ứng tốt nhu cầu chăn nuôi gia súc của nhân dân. Huyện cũng đã có nhiều chính sách khuyến khích nhân dân phát triển đàn bò và bảo tồn nguồn gien bò vàng; triển khai cho các hộ vay vốn mua được 530 con bò sinh sản và xây dựng được mô hình chăn nuôi bò hàng hoá gắn với phát triển trồng cỏ; mô hình chăn nuôi bò vỗ béo tại các xã Pả Vi, Tát Ngà, ...đem lại hiệu quả rõ rệt, tăng thu nhập ổn định cuộc sống, góp phần thoát nghèo bền vững. Sản phẩm bò vàng Mèo Vạc luôn được thị trường đánh giá rất cao; vì vậy, việc phát triển chăn nuôi bò hàng hoá là rất phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay các hộ dân nuôi bò còn nhỏ lẻ, phân tán chủ yếu theo hộ gia đình, chưa theo quy mô trang trại và diện tích trồng cỏ chưa được nhân dân sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, địa phương vẫn còn thiếu cơ sở chế biến, giết mổ gia súc tập trung; chưa áp dụng được các tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò nhằm đẩy nhanh phát triển thương hiệu bò hàng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Nhân dịp này, Đoàn đã tham quan mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của một số hộ gia đình tại xã Pả Vi và khảo sát địa điểm quy hoạch xây dựng cơ sở chế biến, giết mổ gia súc tập trung của huyện để làm cơ sở xây dựng đề án, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ đầu tư triển khai trong thời gian tới.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập