Kinh tế

Công tác xóa đói - giảm nghèo ở xã Sủng Máng

21/12/2016 00:00 148 lượt xem

Tỷ lệ hộ nghèo của xã Sủng Máng xét theo tiêu chí đa chiều hiện chiếm 67,25%, tương đương với 345 hộ gia đình. Để công tác giảm nghèo có hiệu quả, hướng tới hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm 2016 cấp ủy, chính quyền xã Sủng Máng đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không chông chờ ỷ lại vào Nhà nước, mà tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, tạo tiền đề để vươn lên thoát nghèo

Cũng như nhiều hộ gia đình khác ở xã Sủng Máng, xét nghèo theo tiêu chí cũ, gia đình chị Phàn Mẩy Piền ở thôn Sủng Máng đã vươn lên thoát nghèo từ nhiều năm trước. Tuy nhiên đến năm 2016, khi xét nghèo theo tiêu chí đa chiều thì gia đình chị lại tái nghèo. Khi thôn bản rà soát, lựa chọn hộ dự kiến thoát nghèo năm 2016, gia đình chị đã tiên phong xin ra khỏi hộ nghèo trong năm. Bởi chị có suy nghĩ, mình còn có sức khỏe nếu chịu khó lao động sản xuất và chăn nuôi chắc chắn sẽ vươn lên thoát nghèo, để nhường lại những hỗ trợ của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương cho các hộ gia đình khác còn khó khăn hơn gia đình chị. Với sự chủ động để vươn lên thoát nghèo, thời gian qua gia đình chị đã tích cực chăn nuôi bò, lợn và làm thêm nghề may mặc để nâng cao mức thu nhập cho gia đình. Theo bình xét của thôn, năm 2016 gia đình chị đã thực sự thoát nghèo, vươn lên là hộ có thu nhập khá trong thôn.

Năm 2016, xã Sủng Máng phấn đấu giảm 31 hộ nghèo. Để công tác giảm nghèo của xã thực hiện có hiệu quả và bền vững, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cùng với việc lồng ghép tất cả các chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xã Sủng Máng còn huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong xã, tham gia đảm nhận giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo bằng những việc làm cụ thể thiết thực như mua con giống, giúp đỡ ngày công làm nhà, sửa nhà và đổi công trong lao động sản xuất. Cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã đến từng thôn bản, hộ gia đình rà soát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và nguyên nhân dẫn đến nghèo của các hộ... từ đó, tuỳ thuộc vào những nguyên nhân chính dẫn đến nghèo để triển khai các giải pháp kịp thời, phù hợp với từng hộ gia đình. Thêm vào đó, tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nhằm giúp bà con dần chuyển đổi phương thức sản xuất, chăn nuôi từ tự túc, tự cấp sang hướng hàng hóa. Đến nay, nhiều chương trình, dự án, mô hình đã và đang được bà con nông dân xã Sủng Máng nhân rộng thực hiện có hiệu quả như: Mô hình trồng bí đỏ; mô hình nuôi bò nhốt vỗ béo đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ thực hiện.

Để giúp các hộ gia đình trong xã có thêm điều kiện để nhân rộng mô hình chăn nuôi bò theo hình thức nuôi nhốt vỗ béo; thực hiện nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện, xã Sủng Máng đã hỗ trợ chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ và hỗ trợ giống cỏ cho hộ nghèo trồng được 12 ha. Đồng thời, phối hợp ngành chuyên môn của huyện tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến cỏ ủ chua cho các hộ gia đình. Thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, xã Sủng Máng đã phối hợp với Ngân hàng NN & PTNT; Phòng Nông nghiệp huyện làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình làm thủ tục vay vốn. Đến nay UBND huyện đã ra quyết định giải ngân cho 7 hộ vay vốn chăn nuôi bò, với tổng số tiền 460 triệu đồng. Đối với Chương trình 30a, xã Sủng Máng đã hỗ trợ 22 hộ nghèo, mua được 22 con bò, tổng số tiền hỗ trợ là 220 triệu đồng;... Được tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong trồng trọt chăn nuôi, đặc biệt là được tạo điều kiện cho vay vốn để mở rộng phát triển kinh tế, các hộ gia đình ở xã Sủng Máng nói chung, hộ nghèo nói riêng đã dần nâng cao nhận thức, tích cực thi đua lao động sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuy nhiên, để công tác giảm nghèo của xã mang lại kết quả bền vững, không có tái nghèo ở những năm tiếp theo, ngoài việc nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền xã Sủng Máng rất cần các cấp, các ngành đầu tư hỗ trợ, mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao KHKT, xây dựng mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển kinh tế để bà con tin tưởng, làm theo. Chính sách cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được quan tâm mở rộng hơn nữa để bà con được tiếp cận với tất cả các nguồn vốn vay. Ngoài ra, chính người dân cũng phải chủ động tiếp cận thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để học hỏi kinh nghiệm, học hỏi công nghệ…Có như vậy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã Sủng Máng mới được đẩy mạnh, làm đòn bẩy vững chắc giúp bà con vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

 

 

 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập