Gương người tốt, việc tốt

Cô giáo mầm non yêu nghề mến trẻ

09/10/2014 00:00 1203 lượt xem

Trên mảnh đất Mèo Vạc nhiều gian khó, nơi mà đá nhiều hơn đất, đời sống của nhân dân còn gặp vô vàn khó khăn, một phần do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, bên cạnh đó nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây còn hạn chế. Chính vì vậy công tác giáo dục được coi là một trong những giải pháp hàng đầu nhằm nâng cao trình độ dân trí. Trong những năm trở lại đây, chất lượng giáo dục của huyện nhà đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều giáo viên điển hình xuất hiện trong phong trào giáo dục của huyện. Cô giáo Ma Thị Thoa, giáo viên trường Mầm non xã Tát Ngà là một trong những gương điển hình .
Sinh ra và lớn lên ở huyện vùng cao Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thoa đã ước mơ trở thành một giáo viên mầm non. Vì vậy, cô đã thi vào trường Cao đẳng sư phạm Tuyên Quang, khoa Mầm non để thực hiện ước mơ của mình. Năm 2008 rời mái trường sư phạm, cô được nhận về dạy tại trường Mầm non xã Tát Ngà từ đó đến nay. Hơn ai hết cô hiểu công việc nuôi dạy trẻ rất khó khăn, vất vả nhưng vì đam mê nghề, cô đã nỗ lực trong công việc, đúng như lời cô tâm sự “Nuôi dạy trẻ là một nghề đặc biệt, vì không chỉ dạy mà còn phải dỗ dành, chăm sóc các bé bằng chính tình yêu thương của cô giáo”. Cô Thoa không chỉ là một cô giáo mà còn là người mẹ hiền thứ hai của các bé. Cô luôn nhẫn nại, khéo léo khi chăm sóc và được trẻ rất yêu quý. Cô còn thực hiện tốt mọi sự phân công, tích cực tham gia các phong trào thi đua, có ý thức tự học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Không chỉ tìm tòi, sáng tạo ra nhiều đồ chơi, đồ trang trí thiết thực, bổ ích trong lớp học, cô còn không ngừng học hỏi, sưu tầm và làm những đồ dùng học tập phù hợp với nội dung, chủ đề trong từng tiết học. Cô áp dụng phương pháp dạy học linh hoạt theo hướng “Lấy học sinh làm trung tâm” để các bé phát huy tính tự lập, tư duy sáng tạo. Hơn ai hết cô hiểu rằng, chất lượng học tập của các bé bắt đầu từ chất lượng giáo viên. Để nhận được lòng tin của phụ huynh, không gì khác ngoài chất lượng học tập và chăm sóc các bé thật tốt.

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ chuyên môn, cô Thoa luôn nhiệt tình và đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do nhà trường và công đoàn ngành tổ chức, nhất là các hội thi giáo viên dạy giỏi, làm đồ dùng dạy học; hướng dẫn các cháu tham gia các chương trình văn nghệ nhân các ngày lễ, hội của trường…Bản thân cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động đăng ký tiết dạy tốt và nhắc nhở, động viên các giáo viên trong tổ chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch dự giờ của tổ hàng tháng. Đồng thời, tổ chức các hoạt động áp dụng sáng kiến kinh nghiệm mới vào giảng dạy. Để tạo sự hứng thú, kích thích tính sáng tạo ở trẻ, những giáo viên mầm non như cô Thoa cũng phải tự tìm tòi và tận dụng các vật liệu để thiết kế thành những đồ học, đồ chơi có ích – một công việc không chỉ đòi hỏi khả năng sáng tạo mà còn phải chịu khó. Cô Hoàng Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tát Ngà nhận xét: "Cô giáo Ma Thị Thoa là giáo viên có năng lực và hết lòng với công việc, có lối sống hòa đồng, giản dị, gần gũi nên rất được đồng nghiệp, phụ huynh và trẻ yêu mến, xứng đáng là tấm gương mẫu mực của một giáo viên mầm non”.

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân trong nhiều năm qua, cô Thoa vinh dự được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền và giáo viên giỏi cấp huyện, giáo viên giỏi cấp tỉnh... Đặc biệt vừa qua trong đợt thi sáng kiến kinh nghiệm của tỉnh cô đã đạt loại giỏi.

Rời khỏi mái trường mà cô Thoa đang giảng dạy, chúng tôi không thể nào quên được lời tâm niệm của cô “Phẩm chất quan trọng nhất của một nhà giáo là lòng yêu nghề. Yêu nghề là cơ sở, nền tảng cho những phẩm chất giáo đức khác. Người có năng lực, chuyên môn cao nhưng không yêu nghề cũng không dạy tốt. Yêu nghề mới có khát vọng tìm kiếm biện pháp cải tiến giảng dạy, là tấm gương để học trò noi theo”.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập