Văn hóa - Xã hội

BHXH huyện Mèo Vạc thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn

29/11/2016 00:00 188 lượt xem

Trong thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Giang, sự tạo điều kiện của cấp uỷ chính quyền địa phương, cùng với những cố gắng của tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị, BHXH huyện Mèo Vạc đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện có 78.145 đối tượng tham gia  BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 11% so với cùng kỳ năm 2015; tổng số thu 10 tháng đạt 32,3 tỷ đồng/41,650 tỷ đồng đạt 77 % kế hoạch năm 2016; trên địa bàn huyện có 214 đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên, công tác chi trả cho các đối tượng được đảm bảo, tổng số chi lương hưu và trợ cấp BHXH 10 tháng là 6,291 tỷ đồng; công tác giám định khám chữa bệnh BHYT được chú trọng và tăng cường nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, phát hiện và kịp thời ngăn chặn những biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT 10 tháng đầu năm là 18,9 tỷ đồng cho 37.500 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT. Nhờ có thể BHYT mà người dân có điều kiện để khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, đặc biệt hơn là giảm thiểu chi phí khám chữa khi đến với trạm y tế cũng như bệnh viện đa khoa huyện. Anh Vừ Mí Sính trú quán thôn Chỏm Siêu xã Niêm Sơn huyện Mèo Vạc cho biết: Ngày trước không có thẻ bảo hiểm y tế nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn khi đến trạm y tế điều trị. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước và Bảo hiểm xã hội huyện giờ đây mỗi thành viên trong gia đình ai cũng có thẻ BHYT chúng tôi mừng lắm. Có thẻ rồi ngoài được khám chữa bệnh tôi còn được cấp phát thuốc men miễn phí nữa.

Xác định công tác thu nộp BHXH, BHYT sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cán bộ, nhân dân nên việc hoàn thành công tác thu BHXH, BHYT và giảm tỷ lệ nợ đọng luôn được BHXH huyện Mèo Vạc đặc biệt quan tâm. BHXH huyện đã chủ động kết hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tuyên truyền vận động đưa công tác thu bảo hiểm đi vào nền nếp. Với phương châm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo tháng, BHXH huyện còn đưa ra những giải pháp thu phù hợp với thực tế địa phương, góp phần đảm bảo quyền lợi cho cán bộ công nhân viên chức và nhân dân. Bên cạnh đó thực hiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp chặt chẽ với 18 xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về những điểm mới nổi bật; những lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế để nhân dân nắm được và tích cực tham gia hưởng ứng

Trong công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đảm bảo chính xác, công bằng về quyền lợi cho người tham gia. Trong 10 tháng đầu năm, nay Bảo hiểm xã hội Mèo Vạc tiến hành cấp phát cho người lao động được 209 sổ BHXH; cấp mới 6.214 thẻ BHYT; tiếp nhận, quản lý và sử dụng đúng mục đích, đúng quy định các nguồn kinh phí để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, thực hiện công tác quản lý đối tượng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng thông qua hệ thống bưu điện, Bảo hiểm xã hội Mèo Vạc đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện nên công tác chi trả đã đi vào nề nếp, nhân viên Bưu điện đã nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý và nghiệp vụ chi trả với thái độ tận tình, chu đáo cùng lịch chi trả luôn ổn định đã tạo nên sự an tâm cho những người hưởng chế độ. Để giải quyết các chế độ cho đối tượng được kịp thời, đúng thời gian, BHXH huyện cũng chỉ đạo đội ngũ cán bộ đề cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao; có sự quan tâm đặc biệt đến chế độ thụ hưởng BHYT của nhân dân và học sinh nghèo trên địa bàn. Với đông đảo con em học sinh trên địa bàn việc được hưởng chính sách hỗ trợ về y tế góp phần quan trọng khi các em sinh hoạt tại các đơn vị trường học. Thụ hưởng chính sách này 100% học sinh được hỗ trợ hoàn toàn chi phí khám sức khỏe ban đầu cũng như được cấp thuốc men điều trị miễn phí.

Trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương BHXH huyện Mèo Vạc tiếp tục tổ chức triển khai các nhiệm vụ của tháng, quý cuối năm 2016, thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Công văn số 3170/BHXH-BT của BHXH Việt Nam, kế hoạch của UBND tỉnh về lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn huyện. Với những nội dung và kết quả đạt được BHXH huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục phát huy, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nhân dân lao động./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập