Chính trị

Ban Pháp chế HĐND huyện nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo, đề án, tờ trình

05/05/2021 07:28 106 lượt xem

Thẩm tra, đánh giá các báo cáo tờ trình, đề án được trình tại kỳ họp HĐND là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của các Ban HĐND. Thời gian qua, công tác thẩm tra được Ban Pháp chế HĐND huyện thực hiện luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vận dụng sáng tạo, phù hợp, thiết thực, hiệu quả; chất lượng báo cáo thẩm tra tại kỳ họp ngày càng được nâng lên, các báo cáo thẩm tra đã đánh giá, phân tích những mặt còn tồn tại, hạn chế, chỉ ra được những nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị cụ thể, thể hiện được chính kiến và có tính phản biện, làm cơ sở để các đại biểu thảo luận, xem xét tại kỳ họp.

Trên cơ sở phân công của Thường trực HĐND huyện, Ban đã triển khai kế hoạch thẩm tra, phối hợp giữa Ban kinh tế - xã hội với các cơ quan chuyên môn và chuyên viên văn phòng. Từ đó, đã giúp Ban tiếp cận được thông tin sớm, chủ động về kế hoạch, thời gian xây dựng báo cáo thẩm tra. Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Ban đã chủ động yêu cầu UBND huyện và các cơ quan liên quan gửi báo cáo, đề án kèm theo các hồ sơ, tài liệu đảm bảo thời gian để Ban triển khai các hoạt động thẩm tra, có cơ sở nghiên cứu tài liệu kỹ lưỡng và thấu đáo. Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, Ban Pháp chế HĐND huyện đã tổ chức thẩm tra hàng chục dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án của UBND huyện và các cơ quan tư pháp về các lĩnh vực thực thi pháp luật, quốc phòng – an ninh, trật tự - an toàn xã hội, xây dựng chính quyền và các báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện kiểm soát nhân dân. Hoạt động thẩm tra được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, từng bước đổi mới theo hướng chuyên sâu vào từng nội dung, lĩnh vực. Ban Pháp chế đã tăng cường khảo sát, nắm tình hình và nghiên cứu tài liệu tham khảo để phục vụ hoạt động thẩm tra, do đó chất lượng thẩm tra được nâng lên, đã chỉ ra nhiều nội dung chưa phù hợp trong báo cáo, dự thảo nghị quyết, làm cơ sở để đại biểu HĐND huyện nghiên cứu, thảo luận và ban hành 132 nghị quyết. Các nghị quyết được HĐND thực sự có sức sống và sự lan tỏa đối với cộng đồng, góp phần tích cực phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng..., được tổ chức thực hiện có hiệu quả và đạt được sự đồng thuận cao trong cử tri, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND trình tại kỳ họp HĐND còn gặp không ít những khó khăn, một số báo cáo, đề án gửi về Thường trực HĐND huyện còn chậm so với yêu cầu đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thẩm tra. Đa số các thành viên của Ban hoạt động kiêm nhiệm, chỉ có một Phó Ban chuyên trách nên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động giám sát, thẩm tra, trong khi đó lĩnh vực hoạt động của Ban đòi hỏi tính chuyên sâu về chuyên môn rất cao.

Để việc thẩm tra báo cáo, đề án, tờ trình của các Ban nói chung và Ban Pháp chế nói riêng phát huy hiệu quả, đảm bảo chất lượng, mang tính phản biện cao, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình các thành viên trong Ban sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, tăng cường khảo sát, giám sát để nắm thông tin phục vụ công tác thẩm tra để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập