Chính trị

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại huyện Mèo Vạc

05/04/2023 10:48 145 lượt xem

Trong 02 ngày 03 và 04/4/2023, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát về kết quả thực hiện một số chính sách hỗ trợ cho tổ chức, đơn vị sử dụng lao động và lao động người dân tộc thiểu số theo Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg ngày 08/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 27/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Ông Bùi Quang Trí, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát. Tham gia đoàn giám sát có đại diện Thường trực HĐND huyện và Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại huyện Mèo Vạc
Ông Bùi Quang Trí, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc

Qua giám sát thực tế tại một số hộ được thụ hưởng từ chính sách cho thấy, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh đến nay huyện Mèo Vạc đã thực hiện hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ngoài tỉnh và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với tổng số tiền là 90 triệu đồng, (hỗ trợ lao động đi làm việc ngoài tỉnh 87 triệu đồng; hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài 3 triệu đồng). Quy trình xét duyệt, hỗ trợ cho người lao động kịp thời theo đúng quy định. Chính sách được triển khai đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, có sự tham gia của người dân trong việc lựa chọn đối tượng, nội dung hỗ trợ. Kết quả, số lao động đi làm việc ngoài tỉnh và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tăng hàng năm, góp phần tạo việc làm, cải thiện và nâng cao mức sống của gia đình, giúp giảm nghèo bền vững, tạo được niềm tin trong nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần vào ổn định xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển.

Đoàn tiến hành khảo sát thực tế tại một số hộ gia đình được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh

Tuy nhiên, việc thông tin, tuyên truyền về chính sách theo Nghị quyết đối với cơ sở còn hạn chế và chưa thường xuyên, nên việc tiếp cận thông tin và biết được chính sách về hỗ trợ lao động đi làm việc ngoài tỉnh, đi xuất khẩu lao động với người lao động, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; số lao động được hỗ trợ hàng năm chiếm tỷ lệ nhỏ so với số lao động đi làm việc ngoài tỉnh và nước ngoài.

Đoàn tiến hành khảo sát thực tế tại một số hộ gia đình được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh

Đối với việc thưc hiện Quyết định số 42 của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù đã được cơ quan quản lý nhà nước các cấp triển khai nhưng không có đơn vị, tổ chức đăng ký, lập hồ sơ đề nghị thụ hưởng chính sách; hoặc chưa hiểu rõ về chính sách nên còn “ngại”, e dè lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Bùi Quang Trí, Trưởng Ban Dân tộc đánh giá cao huyện Mèo Vạc trong triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. Qua buổi giám sát nhằm đánh giá kết quả công tác chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết. Qua đó, xác định những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; đề xuất những giải pháp, cơ chế chính sách phù hợp cho người lao động.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập