Chính trị

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện

20/09/2015 00:00 253 lượt xem

Trong 2 ngày 17-18.9, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh do ông Đặng Đình Nhiêu - Phó trưởng Ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã tiến hành làm việc với UBND huyện về kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg, ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Dự làm việc với đoàn có Thường trực HĐND, UBND huyện, cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện.

 Qua đợt khảo sát thực tế tại hai xã Sủng Trà, Lũng Pù và làm việc với UBND huyện, đoàn giám sát nhận thấy: Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg, ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Mèo Vạc cơ bản đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra và đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng được nhu cầu thiết yếu và nguyện vọng thiết thực của đồng bào các dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn. Chính quyền từ cấp huyện đến cấp xã đã có sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chính sách đồng bộ, kịp thời, đúng quy trình, đảm bảo đúng đối tượng, xét duyệt công khai, dân chủ. Trong 3 năm 2013-2015, huyện được phân bổ 1,038 tỷ đồng để hỗ trợ mua 533 bồn chứa nước cho 533 hộ nghèo tại 15 xã và hỗ trợ mua dụng cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho các hộ nghèo.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, bất cập, đó là: Nguồn vốn được phân bổ trong 3 năm (2013 - 2015) còn quá ít, chỉ đạt 1,24% so với đề án được phê duyệt. Hoạt động hỗ trợ mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp không phù hợp với điều kiện ruộng, nương của đồng bào vùng cao. Việc đầu tư hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán, nguồn vốn còn ít, phụ thuộc vào nguồn vốn Trung ương, đầu tư nhỏ lẻ, không liên tục; do đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và hiệu quả triển khai dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Đình Nhiêu - Phó trưởng Ban Dân tộc đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện của huyện Mèo Vạc; đồng thời, đề nghị huyện cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, rà soát xác định đúng đối tượng thụ hưởng chính sách và chủ động nắm bắt nhu cầu hỗ trợ của đồng bào; chỉ đạo các xã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện lựa chọn nghề phù hợp để đào tạo chuyển đổi nghề cho các hộ nghèo thiếu đất sản xuất; tiếp tục làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thanh quyết toán các nguồn vốn hỗ trợ theo đúng quy định, nhằm đánh giá khách quan về hiệu quả cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước tại địa phương.  


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập