Chính trị

Bí thư Huyện ủy khảo sát khu vực rừng đầu nguồn Chí Sán

04/10/2018 00:00 188 lượt xem

Ngày 3.10, đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc đã có chuyến kiểm tra, khảo sát thực trạng tài nguyên nước tại khu vực rừng đầu nguồn Chí Sán. Cùng đi có đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số ngành chuyên môn của huyện.

Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán nằm trên địa phận 5 xã Lũng Chinh, Tả Lủng, Nậm Ban, Tát Ngà, Sủng Máng và thị trấn Mèo Vạc của huyện Mèo Vạc. Tổng diện tích trên 5.000 ha, trong đó: diện tích rừng trung bình chiếm 25,42%, rừng nghèo chiếm 3,77%, rừng phục hồi chiếm 42,81%, rừng trồng chiếm 5,32%. Với 663 loài thực vật, trong đó có 58 loài quý hiếm nằm trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới như: Thông đỏ, Bách vàng, lan kim tuyến; 121 loài động vật, trong đó có 22 loài quý hiếm nằm trong sách đỏ như: Khỉ vàng, cầy bạc má, cu ly…

Trong đó, khu rừng đầu nguồn Chí sán là vùng lõi của khu bảo tồn, không chí có giá trị về mặt đa dạng sinh học, các giá trị tự nhiên, đây còn là nơi tích nước sạch cung cấp cho tất cả các hộ dân thuộc thị trấn Mèo Vạc và Pả Vi. Xong trong một vài năm trở lại đây do hệ thống ống nước, đập tràn, bể tích nước nhỏ đã xuống cấp, cá biệt có một số đoạn ống bị gãy và mất trộm, do vậy đường dẫn nước về huyện bị thất thoát. Theo thống kê, hiện có 8 đập đầu nguồn, trong đó có 4 nguồn chính cấp nước cho khu vực thị trấn, còn 4 nguồn cấp cho hai thôn Pả Vi Thượng, Pả Vi Hạ của xã Pả Vi. Đa phần các đập nước này được xây dựng lâu năm, khi vận hành, sử dụng lại không được quản lý chặt chẽ nên một số công trình bị hỏng, không được sửa chữa. Đây là nguyên nhân tác động không nhỏ đến việc thiếu nước sinh hoạt cho người dân vào mùa khô.

Trực tiếp khảo sát tại khu vực rừng đầu nguồn Chí Sán, đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy nhận định để đảm bảo đáp ứng phần nào nước sinh hoạt cho người dân, các ngành chức năng của huyện cần có ngay những giải pháp khắc cụ thể như: Sửa chữa một số bể chứa nước đầu nguồn bị hỏng nặng; thay một số đoạn ống dẫn nước bị rò rỉ trên mặt đất; tuyên truyền cho người dân cùng chung tay sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả nguồn nước, tư vấn cho người dân chuẩn bị các vật dụng để hứng nước khi có mưa và xây dựng bể nước có diện tích rộng để tích nước ngay từ mùa mưa. Các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn siết chặt công tác bảo vệ rừng.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập