Gương người tốt, việc tốt

Bí thư chi bộ người H’Mông gương mẫu, nhiệt tình

18/08/2014 00:00 179 lượt xem

“Muốn tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, tin và làm theo mình thì trước hết bản thân phải gương mẫu, nhiệt tình và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc”. Đó là lời tâm sự của anh Vừ Mí Chả, Bí thư chi bộ thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng.
Sinh năm 1980 và là con thứ 3 trong một gia đình có ba anh em, đang học  lớp 8 tại Trung tâm GDTX huyện thì phải­­ nghỉ học vì bố mất và mẹ ốm nặng. Trở về nhà và đến năm 18 tuổi, Chả lập gia đình với một cô gái người H’Mông cùng thôn. Mặc dù lập gia đình nhưng khắc ghi lời dạy của Bác, anh luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động do Đoàn xã phát động và các hoạt động khác của thôn. Năm 1998, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tham gia dân quân tự vệ thôn và được bầu làm Trung đội trưởng dân quân cơ động của xã Tả Lủng. Trở thành đảng viên, anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc của chi bộ, của thôn. Được sự tín nhiệm, năm 2008, Chi bộ thôn Tả Lủng B đã bầu anh giữ chức vụ Bí thư chi bộ. Đảm nhận vị trí người đứng đầu tổ chức đảng của thôn khi tuổi đời còn rất trẻ, anh luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của các đảng viên; cùng tập thể chi bộ đoàn kết xây dựng chương trình hành động cụ thể; xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Được biết thôn Tả Lủng B có 68 hộ với 346 nhân khẩu, dân tộc H’Mông chiếm 100%. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 chiếm 53,84%. Cuộc sống của bà con trong thôn còn gặp nhiều khó khăn do người dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp trồng Ngô một vụ xen kẽ một số cây rau đậu khác. Sau nhiều đêm trăn trở, Chả đã quyết tâm cùng với tập thể chi bộ vận động bà con trong thôn tích cực tham gia sản xuất chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi diện tích trồng Ngô năng suất thấp sang trồng Cỏ chăn nuôi Bò hàng hóa nhằm năng cao đời sống của nhân dân. Do đó đến nay, thôn không còn hộ đói nữa, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm theo từng năm.

Sự năng động của Bí thư Chi bộ Vừ Mí Chả còn thể hiện trong việc tích cực vận động người dân trong thôn tạo điều kiện để con, em được đến trường đầy đủ. Tuyên truyền vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà. Anh còn sát sao trong việc chỉ đạo giữ gìn trật tự an ninh của thôn. Vì vậy trong những năm qua, an ninh trật tự của thôn Tả Lủng B luôn được giữ vững, không có người nghiện ma tuý, không có tình trạng trộm cắp xảy ra. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, tham gia phong trào “Nhà sạch vườn đẹp” và xóa nhà tạm theo Chương trình 167 của Chính phủ. Đặc biệt gia đình anh đã gương mẫu hiến hơn 500m2 đất và vận động 3 gia đình khác, gồm: Chá Mí Kỷ, Chá Vản Dình và Chá Sáu Dư, tự nguyện hiến 1.500m2 đất nông nghiệp của gia đình mình để cho thôn làm nhà văn hoá. Đồng thời, huy động hơn 500 ngày công đóng góp của nhân dân trong thôn để dải bê tông tuyến đường từ trung tâm xã vào thôn Tả Lủng B.

Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ cũng như tổ chức họp thôn, anh đã khéo lồng ghép đưa vào thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn ký cam kết thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ, không sinh con thứ 3 và thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, trong suốt 2 năm qua, thôn Tả Lủng B không có trường hợp sinh con thứ 3 và không có trường hợp nào vi phạm pháp luật. Người dân trong thôn đã chủ động tham gia trồng và bảo vệ rừng.

Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, anh quan niệm: Trước hết bản thân phải gương mẫu, nhiệt tình “nói đi đôi với làm”, quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đây, các vấn đề nảy sinh đều được bàn bạc dân chủ, giải quyết thấu tình, đạt lý. Người bí thư còn đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, luôn chú trọng sinh hoạt của chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Năm 2012 và 2013, chi bộ thôn Tả Lủng B được Đảng uỷ xã Tả Lủng công nhận đạt trong sạch, vững mạnh; Chi bộ thôn luôn đứng đầu trong số các chi bộ của xã, thành tích này có sự đóng góp không nhỏ của bí thư chi bộ Vừ Mí Chả. Không chỉ nhiệt tình với công tác xã hội, bí thư Chả còn năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình anh đang nuôi 3 con bò, 5 con lợn và trồng 1 ha ngô. Do chủ động áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi nên đàn gia súc của gia đình luôn phát triển tốt. Hằng năm, trừ chi phí cũng thu về hơn 70 triệu đồng.

Với những đóng góp đó, trong suốt các năm từ 1999 đến nay, Vừ Mí Chả đã được nhiều cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng. Tháng 5- 2013, anh vinh dự là một trong ba cá nhân tiêu biểu của huyện đi báo cáo thành tích tại tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 2 năm liền 2011-2012. Và năm 2010, anh được Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tặng kỷ niệm chương vì đã có nhiều cống hiến xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng. 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập