Gương người tốt, việc tốt

Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn gương mẫu đi đầu trong học tập, làm theo tấm gương của Bác

24/09/2014 00:00 239 lượt xem

Với cương vị là Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Khai Hoang II xã Xín Cái, trong những năm qua ông Ly Sìa Sính luôn được nhiều người nhắc tới là người giỏi về công tác dân vận, sống mẫu mực và là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.
Là người sinh ra và lớn lên trên vùng đất biên giới Xín Cái. Cũng như bao thanh niên khác, khi trưởng thành, ông Ly Sìa Sính tham gia nghĩa vụ quân sự và đến năm 1981 xuất ngũ trở về quê hương. Cuộc sống nơi vùng cao nguyên đá khó khăn khắc nghiệt, thiếu đất, thiếu nước sản xuất nên cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám dai dẳng, gia đình ông cũng không ngoại lệ. Nhưng với những trải nghiệm có được trong quân ngũ, năm 1993 ông đã vận động nhân dân trong thôn trồng cây trên đầu nguồn để giữ nước và tích nước. Ban đầu chỉ là nước sinh hoạt, sau nguồn nước ngày một dồi dào, ông vận động bà con cùng mở ruộng bậc thang để trồng lúa nước, nhân dân nghe và làm theo. Từ đó, người dân trong thôn tín nhiệm, nhiều năm liền ông giữ chức Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Hiện nay, thôn Khai Hoang II xã Xín Cái có 30 hộ với 209 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống. Mặc dù cuộc sống đã khá hơn trước, song, chưa bền vững và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Với trọng trách là Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông Ly Sìa Sính luôn trăn trở tìm mọi cách đểgia đình ông cũng như các gia đình khác trong thôn có thể vươn lên thoát nghèo. Dám nghĩ dám làm, năm 2001 ông đã vay vốn ngân hàng chính sách huyện 25 triệu đồng để mua Bò và Lợn về chăn nuôi. Mới đầu ông nuôi theo cách phổ thông nhận thấy hiệu quả và lãi không cao, ông đã quyết định chuyển sang trồng cỏ và nuôi bò hàng hóa, lứa đầu tiên xuất chuồng được lãi 15 triệu đồng, từ đồng lãi ông mua thêm bò, lợn về vỗ béo, cứ thế đến nay trong chuồng nhà ông lúc nào cũng có khoảng 8 con bò, 4 con trâu, 6 con lợn. Mỗi năm trừ tất cả chi phí gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng từ chăn nuôi. Thực tế đã chứng minh, hiệu quả rõ rệt của việc chuyển đổi mô hình chăn nuôi hàng hóa nên nhiều gia đình đã học tập và làm theo.... Ông Sính cho biết: "Trước đây gia đình cũng nghèo lắm, ngô cũng không đủ ăn. Đầu tiên tôi đã vận động bà con trồng rừng giữ nước, mở ruộng bậc thang để trồng lúa. Có cái ăn tôi bắt đầu nghĩ phải vươn lên làm giàu và giúp người dân trong thôn có cuộc sống tốt hơn. Tôi đã vay vốn để mua bò về nuôi, đầu tiên chỉ mua một con, dần dần đàn bò tăng lên, bà con trong thôn thấy tôi làm được nên cũng học tập nhà tôi để vay vốn về chăn nuôi. Đến nay trong chuồng nhà nào cũng có 5 đến 7 con bò".

 Thôn Khai Hoang II xã Xín Cái đang từng bước đổi thay.
 
Bên cạnh đó, ông Ly Sìa Sính còn đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa những loại giống mới, có năng suất cao vào sản xuất đồng thời vận động người dân cùng thực hiện sản xuất, phát triển kinh tế. Đến nay, 100% cơ cấu giống của thôn là các giống ngô lai và lúa lai. Từ đó đời sống người dân trong thôn ngày càng phát triển, nhà nào cũng mua sắm được xe máy, tivi, tủ lạnh, ngô lúa đầy sàn, đói nghèo dần được đẩy lùi. Ông nghĩ thoát nghèo thôi chưa đủ, phải xây dựng làng bản ngày càng khang trang, giàu đẹp hơn. Ông Sính cùng với các đảng viên trong Chi bộ thôn đã họp bàn, giao cho mỗi gia đình đảng viên đăng ký xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn các gia đình trong thôn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ăn ở hợp vệ sinh, di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà, không sinh con thứ 3, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới... Sự tâm huyết của ông đã tạo ra sức lan tỏa rộng rãi tới người dân trong thôn, hiện nay đời sống của người dân trong thôn được cải thiện và nâng lên rõ rệt, tăng tỷ lệ hộ khá giàu, giảm  tỳ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới xuống còn 13 hộ, trong đó có 4 hộ phấn đấu xóa nghèo trong năm 2014. Nhân dân trong thôn ai cũng tin tưởng và biết ơn ông. Chị Lầu Thị Mỷ, thôn Khai Hoang II cho biết: "Những năm trước đây cuộc sống rất là khó khăn. Được bác trưởng thôn quan tâm tuyên truyền về các chính sách của Đảng và Nhà nước, rồi còn cho nuôi rẽ 2 con bò nữa, nên gia đình tôi đã bớt khó khăn hơn. Nhờ có bác trưởng xóm giúp đỡ mà hiện tại gia đình tôi đã có 4 con bò nuôi"...

Học Bác, làm theo lời Bác dạy “Một tấm gương sống còn hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, ông Sính không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động mà ông còn chính là một “tấm gương sống” để bà con trong thôn noi theo, vừa hoàn thành xuất sắc công tác xã hội, vừa là gia đình có kinh tế khá giả nhất thôn, 3 người  con của ông đều được học hành đầy đủ, 2 người con cả của ông đều là cán bộ xã và là đại biểu HĐND. Và hơn hết chính là nghĩa cử cao đẹp của ông trong việc đóng góp cho công tác giáo dục, ông đã tự nguyện hiến hơn 200m2 đất xây dựng điểm trường của thôn, tích cực tuyên truyền vận động con em trong thôn đến trường đến lớp đầy đủ. Cô giáo Đỗ Thị Phương - Giáo viên điểm trường tiểu học Khai Hoang II cho biết: "Nhờ sự quan tâm của ông Ly Sìa Sính nên tỷ lệ duy trì rất đảm bảo, nếu có trường hợp học sinh nào nghỉ, chỉ cần báo lên là có em học sinh không đi học thì ông đến tận gia đình vận động đi học đầy đủ".

Từ những việc làm cao đẹp, sự cống hiến của mình, cùng với những thành tích trong phát triển kinh tế, ông đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt là ông vinh dự là 1 trong 4 tấm gương điển hình tiên tiến trong học làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện được về báo công với Bác và được gặp và nói chuyện với Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang. Với cương vị là một Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn gương mẫu, ông là một tấm gương tiêu biểu của xã vùng biên Xín Cái. Ông Nguyễn Văn Vàng – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: "Bí thư chi bộ kiêm Trưởng xóm Khai Hoang II là  người luôn luôn đi đầu, dám nghĩ, dám làm để cho bà con nhân dân noi theo. Đến thời điểm hiện tại ông Sính đã tuyên truyền cho cả thôn nuôi bò. Hiện nay trên địa bàn của thôn có trên 90% số hộ có từ 5 con bò trở lên".

Hiện nay, ông Ly Sìa Sính vẫn tiếp tục cố gắng, nỗ lực ghi nhớ và làm theo những điều Bác Hồ căn dặn khi Bác lên thăm Hà Giang cách đây 53 năm. Đó chính là nguồn cổ vũ động viên to lớn đối với ông Ly Sìa Sính để ông quyết tâm phải làm được nhiều việc tốt hơn nữa giúp bà con dân trong thôn, giúp bộ mặt của thôn Khai Hoang II quê ông ngày càng giàu, đẹp, văn minh hơn./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập