Kinh tế

Bà con nông dân trong huyện tích cực gieo trồng và chăm sóc rau đậu vụ hè thu

26/09/2014 00:00 150 lượt xem

Trong những năm trở lại đây, do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc sản xuất các loại cây rau màu, đặc biệt là cây đậu tương, một loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện góp phần tăng thêm nguồn lương thực cho người dân. Qua đó, kinh tế nông nghiệp của huyện có những chuyển biến tích cực. Từ thực tế đó việc đẩy mạnh xen canh tăng vụ, đưa các loại rau đậu vào gieo trồng đã được bà con đồng tình ủng hộ.
Năm 2014 huyện Mèo Vạc tiếp tục đẩy mạnh diện tích trồng rau đậu các loại, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc trồng và chăm sóc cây đậu tương. Vụ hè thu năm nay huyện giao chỉ tiêu cho ngành nông nghiệp trồng 2.700 ha cây đậu tương năng suất cao, tập trung chủ yếu ở các xã Sơn Vĩ, Xín Cái, Sủng Trà và Sủng Máng,... Với đặc tính sản xuất xen canh, ngay khi chuẩn bị thu hoạch ngô vụ xuân hè, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành sản xuất rau đậu vụ hè thu đảm bảo theo kế hoạch, chuẩn bị đủ số lượng giống, phân bón cho bà con. Hiện tại, với những diện tích gieo trồng sớm, nhân dân tiến hành chăm sóc, lấy cỏ, vun xới. Ông Già Mí Kỷ - Thôn Há Pống Cáy, xã Sủng Trà cho biết: "Được cán bộ xã tuyên truyền, mấy năm nay gia đình tôi đều trồng Đậu tương. Vụ này, ngay sau khi thu ngô xong gia đình đã tiến hành làm đất, đến nay gia đình tôi đã trồng được hơn 2 kg giống. Thời tiết năm nay thuận lợi, hy vọng cây đậu tương sẽ cho năng suất cao, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình".

Xác định vụ hè thu cũng là vụ sản xuất chính trong năm nhằm tăng thu nhập cho nông dân, ngay sau khi thu hoạch diện tích ngô vụ xuân hè, UBND các xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè thu; bố trí khoanh vùng, xây dựng cơ cấu giống hợp lý tạo quỹ đất trồng các loại cây rau đậu. Bà Vàng Thị Mai – Phó chủ tịch UBND xã Sủng Trà cho biết: "Vụ hè thu này xã thực hiện trồng 161 ha đậu tương và một số loại rau đậu khác, hiện nay xã đã chỉ đạo trồng 100% diện tích. UBND xã thường xuyên phân công cán bộ phụ trách xuống các thôn kiểm tra tình hình phát triển và tình hình sâu bệnh trên các loại rau đậu".

Do làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai sớm kế hoạch sản xuất nên đến thời điểm này huyện đã gieo trồng được 510 ha ngô hè thu, 2700 ha đậu tương, đạt 100% kế hoạch, rau màu khác là 1035 ha. Hiện nay cây đậu tương nói riêng và các loại rau màu khác nói chung được chăm sóc tốt, một màu xanh bát ngát đã phủ khắp các cánh đồng hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Thực tế cho thấy đối với một huyện vùng cao như Mèo Vạc. Khi mà diện tích tự nhiên chủ yếu là núi đá, quỹ đất dành cho sản xuất nông nghiệp không nhiều thì việc đẩy mạnh xen canh tăng vụ, tăng sản lượng lương thực trên cùng một diện tích, sẽ góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập