Gương người tốt, việc tốt

Anh nông dân người H’Mông vượt khó làm giàu

29/06/2014 00:00 206 lượt xem

Do biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp anh Ly Sìa Sinh, sinh năm 1959, dân tộc H’Mông, thôn Khai hoang, xã Xín Cái trở thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế của huyện Mèo Vạc.
Nơi đây khí hậu vô cùng khắc nghiệt, chủ yếu là núi đá, đây cũng là nơi nổi tiếng là vùng “đất khát” do thiếu nước sinh hoạt và nước tưới tiêu, nhất là vào mùa Đông. Song với ý chí quyết tâm vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo, anh Sinh đã xin đăng ký tham gia các chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm ở một số nơi có các mô hình điểm về phát triển kinh tế hộ trong và ngoài tỉnh do Hội nông dân của huyện tổ chức để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2004, gia đình anh đã đưa các giống lúa, ngô mới vào gieo trồng thay thế các giống ngô của địa phương năng suất thấp. Từ 17 kg giống lúa lai San ưu 63 và Nhị ưu 838, gia đình anh Sinh đã thu được trên 4 tấn thóc, cao gần gấp 2 lần so với các giống lúa của địa phương. Ngoài ra từ các giống ngô lai (chủ yếu là Bioseed 9698 và DK 888)  mỗi năm gia đình anh thu hoạch trên 4 tấn ngô hạt.

Anh Sinh cho biết: Từ khi sản xuất lương thực đã đảm bảo ổn định, anh tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi lợn và lúc nào trong chuồng cũng có hàng chục con lợn thịt vỗ béo. Mỗi năm từ chăn nuôi lợn, gia đình anh thu về khoảng 30 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí. Từ năm 2005, anh bàn với gia đình vay Ngân hàng chính sách xã hội của huyện thêm 15 triệu đồng để mua bò giống về nuôi và trồng cỏ. Ban đầu chỉ có 2 con bò, nhưng biết cách lấy ngắn nuôi dài, đến nay trong chuồng nhà anh Sinh lúc nào cũng có từ 17 – 20 con bò. Ngoài nuôi bò sinh sản anh còn mua bò gầy về vỗ béo và bán lấy lãi. Từ việc chăn nuôi bò đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu trên 60 triệu đồng mỗi năm. Để có nguồn thức ăn đảm bảo cho chăn nuôi bò, anh đã đầu tư trồng 1,5 ha cỏ voi và cỏ VA 06. Ngoài ra trên những diện tích trồng ngô, đậu tương năng suất thấp và những diện tích đất hoang đều được anh Sinh tận dụng và chuyển đổi sang trồng cỏ. Vì vậy tới thời điểm cuối năm 2013 gia đình anh Sinh đã có trên 2,0 ha cỏ phục vụ  chăn nuôi gia súc.

Nhờ biết khai thác lợi thế và khắc phục khó khăn do điều kiện tự nhiên ở địa phương đã giúp gia đình anh Ly Sìa Sinh không những thoát nghèo mà đời sống của gia đình còn trở lên khá giả và sung túc với mức thu nhập trên 120 triệu đồng mỗi năm. Ở một vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, thiếu thốn như huyện Mèo Vạc thì mức thu nhập của gia đình anh Sinh quả là không nhỏ.

Ngoài chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Sinh còn tạo điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn bằng những hành động thiết thực như cho vay vốn không lãi, hoặc đầu tư các giống bò, lợn cho các hộ nghèo phát triển chăn nuôi. Anh Sinh tâm sự: “Nhìn vào cảnh đói nghèo của gia đình và mọi người mình thấy xót xa và cay đắng. Mặc dù nơi đây khí hậu khắc nghiệt, khốn khó trăm bề nhưng nếu không biết khắc phục tự mình vươn lên thì cái nghèo và cái đói sẽ truyền từ đời này sang đời khác và sẽ không biết đến bao giờ mình mở mặt được với mọi người. Từ suy nghĩ đó mình đặt quyết tâm phải xóa được cái đói, cái nghèo từ chính sự cố gắng của bản thân và gia đình”.

Từ những thành tích vượt khó làm giàu trên vùng đất còn nhiều khó khăn, từ năm 2008 đến nay, năm nào anh Ly Sìa Sinh cũng được các cấp từ huyện đến cơ sở tuyên dương, khen thưởng và chọn là điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập