Kinh tế

Ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều xã của huyện bị thiệt hại nặng

18/09/2014 00:00 191 lượt xem

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, từ chiều ngày 16 đến chiều ngày 17 tháng 9, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra gió lốc, kem mưa to gậy nhiều thiệt hại về nhà cửa của người dân. Sau đây là tổng hợp của nhóm phóng viên tại một số xã của huyện.
Tại xã Tát Ngà:

Nằm trên luồng gió lốc xoáy và giật mạnh, Tát Ngà là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3, với 180 hộ dân bị tốc mái, thiệt hại 5.214 tấm prô ximăng, 41.250 viên ngói lợp, 50 tấm tôn, 92 ha lúa và 28ha ngô bị gãy và đổ rạp. Các thôn bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng như: Tát Ngà, Nhiều Lũng, Nà Dầu. Mặc dù đã được thông báo và triển khai các phương án phòng chống bão, tuy nhiên do mưa giông và gió lốc xảy ra vào tối và đêm khuya cùng với sức gió mạnh đã làm thiệt hại và ảnh hưởng không nhỏ đến nhà cửa, tài sản của người dân. Nhiều hộ dân bị tốc mái gần như hoàn toàn, ngô lúa, đồ đạc trong nhà ướt sũng do nước mưa, đặc biệt là gió lốc làm đổ 1 cây cổ thụ xuống ngang đường, gây ách tắc giao thông.
 

Những ngôi nhà ở vị trí trên luồng gió lốc xoáy bị thiệt hại nặng.
 
Không những nhà cửa, đồ đạc bị ảnh hưởng mà 92 ha lúa mùa đang trong thời kỳ chín bị đổ rạp, 28ha ngô vụ 2 đang trong thời kỳ trỗ cờ không có khả năng thu hoạch. Ngay sau khi gió lốc gây thiệt hại, UBND xã Tát Ngà đã nhanh chóng cử cán bộ xã xuống các thôn để thống kê thiệt hại và có biện pháp hỗ trợ, di dời các hộ bị ảnh hưởng sang nơi ở an toàn.
 

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại tại thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà.


Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao số tiền hỗ trợ của tỉnh cho các gia đình bị thiệt hại nặng.
 
Trước những thiệt hại do cơn bão gây ra trên địa bàn huyện, chiều tối ngày 17/9 đồng chí Nguyễn Minh Tiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCH PCLB-TKCN tỉnh đã đến thăm, kiểm tra và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng do gió lốc, đồng thời chia sẻ, động viên người dân vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống. Đồng chí cũng chỉ đạo xã tiếp tục tuyên truyền và cảnh báo cho nhân dân đề phòng các tình huống xấu có thể xảy ra.
 
Kỳ Duyên – Minh Chuyên   
 Tại 3 xã Biên giới: 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ tối 16 đến ngày 17.9, trên địa bàn 3 xã biên giới của huyện cũng có gió lốc mạnh kèm theo mưa kéo dài đã làm cho 76 nhà dân, hai điểm trường bị tốc mái.
 
 Cảnh tiêu điều của nhà dân thôn Xín Phìn Chư, xã Thượng Phùng sau mưa bão.
 
Theo báo cáo nhanh của các xã, thì Thượng Phùng là xã bị ảnh hưởng nặng nhất. 6/13 thôn bị thiệt hại, trong đó thôn Xín Phìn Chư  có 32/35 nhà bị tốc mái (2 nhà bị tốc hoàn toàn), điểm trường của thôn cũng bị tốc 16 tấm tôn. Toàn xã có tổng số 63 nhà bị tốc, 5 nhà bị tốc hoàn toàn. Gió lốc làm hư hỏng 943 tấm Prô xi măng, 16 tấm tôn. Xã Xín Cái có 5 nhà dân bị tốc ở 02 thôn Páo Sảng và Cờ Tảng, hai hộ bị tốc hoàn toàn, gió lốc cũng đã làm tốc mái hoàn toàn điểm trường thôn Páo Sảng, hư hỏng 24 tấm tôn. Xã Sơn Vĩ có 8 nhà dân ở 4 thôn bị tốc mái, gây thiệt hại 24 tấm tôn, 16 tấm Prô xi măng, đổ 1 nhà lợp ranh. Rất may cả 3 xã biên giới không có thiệt hại về người, song gió lốc làm tốc mái đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, nhất là các hộ bị tốc mái hoàn toàn, mưa đã làm ướt gần như toàn bộ đồ đạc và số ngô, lúa là lương thực chính của các hộ dân này.
 
Đồng chí Trần Kim Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện thăm hỏi, động viên các gia đình tại thôn Xín Phìn Chư, xã Thượng Phùng.
 
Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện đã đến các thôn bị thiệt hại kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo các xã kịp thời khắc phụ hậu quả và động viên nhân dân ổn định cuộc sống. Đặc biệt đối với các hộ bị tốc mái hoàn toàn, các xã cần khẩn trương giúp nhân dân thu dọn đồ đạc, trước mắt lấy bạt che tạm cho bà con. Có phương án xử lý số lương thực bị ướt để đảm bảo không bị ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Đối với các điểm trường, cần có biện pháp khắc phục tạm thời để các em có chỗ học tập.
 
Do mưa lớn đã gây sạt lở đất, đá gậy tắc đường đoạn từ ngã ba Sơn Vĩ đi vào xã Xín Cái, Thượng Phùng vào đêm 17/9.
 
Cũng do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mưa nhiều đã gây sạt lở tại nhiều điểm trên tuyến đường từ ngã ba Xín Cái đi 3 xã biên giới. Ước tính khối lượng đất đá bị sạt lở là hàng nghìn m3, gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.
 
  Minh Quang – Minh Huệ
 
Tại xã Lũng Pù:

Trận mưa to từ 18h ngày 16.9 đã gây thiệt hại nặng nề tới nhà cửa và hoa màu của nhân dân xã Lũng Pù. Cụ thể: mưa to kèm gió lớn đã làm tốc mái nhà của 23 hộ dân thuộc các thôn trên địa bàn xã, trong đó có 5 ngôi nhà bị tốc mái toàn bộ. Theo thống kê chưa đầy đủ,  gió đã làm tốc 586 tấm Prôximăng, 36 tấm tôn.
 
Nhà lưu trú học sinh của Trường THCS xã lũng Pù bị gió làm tốc nhiều tấm Plo-xi-măng 
 
Ngoài ra tại trường THCS xã, gió mạnh đã làm tốc hơn 150 tấm prôximăng, nước đã tràn vào khu vực nhà lưu trú và nhà ăn của học sinh. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn xã đã huy động lực lượng tổ chức giúp nhân dân dọn dẹp nhà cửa và di chuyển đồ đạc ra xa nhà. Do đã nắm được thông tin về cơn bão từ trước nên nhân dân đã chủ động phòng tránh nên rất may là không có thiệt hại về người và gia súc.
 
Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập