Chính trị

Đoàn công tác huyện Mèo Vạc khảo sát tại huyện Bảo Lạc (Cao Bằng)

05/10/2018 00:00 248 lượt xem

Ngày 4/10, đoàn công tác huyện Mèo Vạc do đồng chí Trân Quang Minh, Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn đã tới khảo sát một số mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo lãnh đạo ngành Nông nghiệp huyện Mèo Vạc.

Tại huyện Bảo Lạc, đoàn đã đến thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Hồng Trị. Theo ngành chuyên môn huyện từ năm 2012 đến nay, nghề trồng dâu nuôi tằm của Bảo Lạc đã phát triển, nhân rộng ra nhiều xã, diện tích hơn 145ha, với trên 90 hộ thực hiện, nhiều hộ cho thu nhập hơn trăm triệu đồng/năm. Nhờ thế, tại huyện Bảo Lạc đã xuất hiện các triệu phú từ trồng dâu nuôi tằm. Xuất phát từ chủ trương hợp tác quốc tế về trồng dâu nuôi tằm giữa huyện Bảo Lạc (Cao Bằng, Việt Nam) với huyện Nà Pô (Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Huyện đã hỗ trợ kinh phí cho nông dân sang học tập kinh nghiệm tại Trung Quốc để về áp dụng tại địa phương. Hiện các diện tích Dâu tằm của huyện có năng suất đạt 1,5 tấn kén/ha, trừ chi phí đầu tư lãi hơn 65 triệu đồng/ha, cao hơn trồng lúa, ngô, đã tạo động lực cho nhiều hộ nông dân Bảo Lạc mạnh dạn chuyển sang trồng dâu, nuôi tằm. 

 

Đoàn công tác huyện Mèo Vạc thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của gai đình Anh Nông Văn Hoàn, xóm Nà Hôm, xã Hồng Trị (Bảo Lạc).

Cũng trong chuyến đi này, đoàn công tác huyện Mèo Vạc đã đến xã Cốc Pàng huyện Bảo Lạc, nơi đã thưc hiện thành công việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ngô sang cây công nghiệp nhờ khai thác hiệu quả địa hình đồi đất dốc của địa phương. Trong đó, cây hồi là loại cây công nghiệp đã được bà con xã Cốc Pàng trồng từ nhiều năm nay. Hiện toàn xã có trên 8000ha Hồi, bằng một nửa diện tích của cả huyện Bảo Lạc. Hồi là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc, hàng năm chỉ cần phát cỏ và bón phân lân 1 lần. Sau khoảng 3 năm trồng là có thể thu hoạch ép dầu hồi vụ đầu tiên. Với hiệu quả kinh tế cao, ổn định, cây hồi được đánh giá vẫn tiếp tục là cây kinh tế mũi nhọn của xã Cốc Pàng.

Tìm hiểu kỹ thuật trồng cây hồi phục vụ ép tinh dầu hồi

Qua chuyến khảo sát thực tế cho thấy, đạt được kết quả trên là do huyện Bảo Lạc đã tập trung cho giải pháp hàng đầu là đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hai bên cũng đã cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay mà huyện Bảo Lạc đã thực hiện có hiệu quả thời gian qua. Đó cũng là tiền đề quan trọng để huyện Mèo Vạc áp dụng vào thực tế của địa phương. Trong thời gian tới, hai huyện sẽ tiếp tục có nhiều chuyến thăm, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập