Kinh tế

Đổi thay ở vùng đất Phìn Lò

16/06/2015 00:00 186 lượt xem

Có dịp về thăm lại thôn Phìn Lò (Sơn Vĩ) vào những ngày đầu tháng 6 vừa qua, điều đầu tiên tôi cảm nhận được đó là sự thay da đổi thịt ở vùng đất nơi đây. Những dãy nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều như minh chứng cho cuộc sống no ấm của người dân vùng biên.
Nằm cách trung tâm xã khoảng 6 km, thôn Phìn Lò có diện tích tự nhiên 520 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 275 ha, đất lâm nghiệp 55 ha, đất chuyên dùng 20 ha, còn lại chủ yếu là đồi núi. Hiện nay, thôn có 63 hộ với 279 nhân khẩu, đều là dân tộc Xuồng. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân thôn Phìn Lò luôn có ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; trồng các giống lúa, giống ngô cho năng suất cao và đẩy mạnh trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò. Vì vậy, sản lượng lương thực của thôn năm 2014 đạt 315 tấn; đàn trâu, bò có 270 con, bình quân mỗi hộ có từ 3 đến 5 con. Anh Hoàng Văn Chương, Trưởng thôn cho biết: “Từ năm 2011 trở về trước, đời sống của nhân dân trong thôn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhưng mấy năm gần đây nhờ mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng CSXH đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê và tích cực lao động sản xuất, vì vậy đời sống của người dân đã khá dần lên. Đến nay, 20 hộ có nhà xây từ 2-3 tầng, 62 hộ đã có xe máy và ti vi, thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/năm; hiện thôn chỉ còn 3 hộ nghèo”. Để minh chứng cho sự đổi thay của thôn, anh Chương đã dẫn tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Phàng có 8 con bò, anh Ma Văn Nhì có 6 con bò và nhiều lợn, gà, vịt khác,..


Nhờ đẩy mạnh chăn nuôi mà người dân thôn Phìn Lò đã vươn lên làm giàu 

Được biết, đi đôi với phát triển kinh tế nông nghiệp thì nhân dân trong thôn cũng rất chú trọng giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Đó là thường xuyên duy trì tổ chức hát phươn vào các ngày lễ tết, ngày cưới, ngày vào nhà mới; cùng với đó, những hủ tục trong việc cưới, việc tang hay mê tín dị đoan bị bài trừ. Nếp sống văn minh đang mang một làn gió mới tới đời sống đồng bào. Cũng tại nhà văn hóa, các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước được tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân trong mỗi buổi họp thôn và được người dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, người dân cũng rất quan tâm đến công tác giáo dục, luôn tạo điều kiện cho con em tới trường; vì vậy, tỷ lệ học sinh 6-14 tuổi đi học luôn đạt 100%, không có tình trạng học sinh bỏ học. Số học sinh tốt nghiệp THCS đi học THPT tại huyện chiếm tỷ lệ cao nhất xã.

Đánh giá về kết quả đã đạt được trong những năm qua, đồng chí Đặng Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Nhờ tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh trồng cỏ chăn nuôi gia súc; do đó, đời sống của người dân ngày càng khá hơn. Hiện nay, xã có 19 thôn thì thôn Phìn Lò được xếp vào loại khá nhất, phát triển toàn diện về mọi mặt. Vì vậy, nhiều năm nay nhân dân thôn Phìn Lò đã vinh dự được tỉnh và huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích thực hiện tốt các phong trào thi đua và giảm nghèo bền vững”. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, thôn Phìn Lò vẫn còn nhiều khó khăn, đó là con đường xuống thôn dài 1,2km chưa được đổ bê tông nên vào mùa mưa lầy lội, khó đi, nếu được Nhà nước hỗ trợ xi măng thì nhân dân sẽ đóng góp công sức làm đường bê tông để thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, buôn bán tại các chợ phiên, phát triển kinh tế gia đình; như vậy, càng làm cho diện mạo thôn Phìn Lò thêm khởi sắc hơn.

Rời Phìn Lò trong lúc bà con nhân dân đang khẩn trương gieo trồng lúa vụ mùa. Tôi đem theo niềm tin tưởng vào người dân nơi đây sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần trở thành điểm sáng về kinh tế ở vùng biên.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập