Văn hóa - Xã hội

Đồn Biên phòng Lũng Làn với chương trình “Nâng bước em đến trường”

04/05/2018 00:00 62 lượt xem

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, Chương trình “Nâng bước em đến trường” của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Làn đã tiếp thêm sức mạnh ước mơ đến trường của học sinh vùng biên xã Sơn Vĩ còn đầy khó khăn, thiếu thốn của huyện Mèo Vạc.

Có mặt tại gia đình em Giàng Mí Ly, thôn Cò Súng, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc. Chúng tôi được biết gia đình em Ly thuộc hộ nghèo của thôn, hoàn cảnh rất éo le, bố mẹ mất khi em Ly mới được 3 tuổi. Hai anh em nương tựa vào nhau mà sống, anh trai của Ly học đến lớp 2 phải bỏ học ở nhà nuôi em. Biết được hoàn cảnh éo le của em Ly, đồn Biên phòng Lũng Làn đã nhận đỡ đầu trợ cấp 500 ngàn đồng mỗi tháng theo chương trình “Nâng bước em đến trường”, nhằm chia sẻ những khó khăn, mất mát đối với em cũng như giúp em có điều kiện đến trường học tập như bao bạn bè cùng trang lứa. Ngoài việc trợ cấp, đơn vị còn thường xuyên cử cán bộ xuống động viên, chia sẻ, hướng dẫn cách làm ăn và thực hiện mua cây, con giống hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế. Em Giàng Mí Ly chia sẻ: “Bố mẹ em mất khi em mới được 3 tuổi, gia đình em rất khó khăn. Em không nghĩ em được đến trường học như bao bạn khác, rất may mắn em nhận được sự giúp đỡ từ các chú bộ đội Đồn Biên phòng Lũng Làn nên em mới được đến trường học như hôm nay”.

Cũng tại xã Sơn Vĩ, hoàn cảnh của em Sùng Mí Pó may mắn hơn em Ly là còn có mẹ. Nhưng hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn, mồ côi cha từ lúc còn nhỏ, đã rất nhiều lần Pó có ý định bỏ học, để ở nhà giúp đỡ mẹ làm nương. Biết được tin, đồn Biên phòng Lũng Làn đã nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ hàng tháng là 500 ngàn đồng. Nhờ đó mà cái chữ còn theo em đến tận hôm nay.

Hiện nay, đồn Biên phòng Lũng Làn đang nhận đỡ đầu 8 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, với mức kinh phí hơn 30 triệu đồng/ năm. Nguồn kinh phí này một phần do cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp. Đại úy Nguyễn Huy Thái, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Lũng Làn cho biết: “Thực hiện Chương trình nâng bước em đến trường là một chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần thắt chặt hơn tình quân dân nơi biên giới. Trong quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ, Đồn Biên phòng Lũng Làn đã phối hợp với các nhà trường trên địa bàn nắm bắt những trường hợp học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng có nghị lực vươn lên trong học tập. Từ đó để bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ, tiếp thêm sức mạnh để  các em đến trường theo đuổi ước mơ của mình. Thời gian tới, Đồn Biên phòng Lũng Làn sẽ tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả Chương trình “ Nâng bước em đến trường” trên địa bàn. Việc làm này còn nhằm mục đích tạo nguồn cán bộ cho địa phương để phát triển sau này”.

Có thể nói, những hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả mà bộ đội Biên phòng Đồn Lũng Làn đã triển khai trong thời gian qua có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ngoài nhiệm vụ là bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới cho quốc gia còn có những việc làm đầy trách nhiệm, tình thương với thế hệ tương lai, góp phần nâng cao dân trí cũng như cải thiện đời sống và tinh thần của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống nơi vùng biên cương của Tổ quốc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập