Chính trị

Đảng bộ huyện Mèo Vạc - Dấu ấn một nhiệm kỳ

28/06/2015 00:00 146 lượt xem

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực và đổi mới, tranh thủ những thời cơ thuận lợi, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện nhà đã giành nhiều thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực. Đó là nền tảng vững chắc để Đảng bộ huyện tự tin bước vào một nhiệm kỳ mới.
Về Mèo Vạc những ngày này, được hòa chung không khí náo nức của cán bộ và người dân nơi đây đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, chúng tôi còn được chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của một vùng quê từng được xếp vào diện khó khăn nhất của tỉnh. Trong 5 năm qua, nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cùng với việc tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các nghị quyết chuyên đề đến các chi bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, Ðảng bộ huyện còn tập trung xây dựng chương trình hành động và chỉ đạo triển khai thực hiện phù hợp với tình hình địa phương. Xuyên suốt cả nhiệm kỳ, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án nhằm cụ thể hóa “4 khâu đột phá, 3 hướng mũi nhọn, 7 chương trình trọng tâm”.

Để thực hiện có hiệu quả các chương trình trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm: Lập đề án, phương án, kế hoạch, đồ án Chương trình xây dựng Nông thôn mới, các quy hoạch chiến lược, cải cách hành chính; tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng,.. theo các nghị quyết chuyên đề. Đồng thời phân công từng đồng chí cấp ủy viên và cơ quan thường trực phụ trách theo dõi, chỉ đạo thực hiện; thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ở cơ sở. Vì vậy, sau 5 năm, nền kinh tế của huyện tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đến năm 2015, giá trị sản xuất ngành công nghiệp – xây dựng chiếm 42,59%, tăng 10,57% so với năm 2010; thương mại – dịch vụ chiếm 31,61%; nông, lâm nghiệp - thủy sản chiếm 25,80%, tăng 7,6% so với nghị quyết. Tổng sản lượng lương thực đạt 34.516,8 tấn, vượt 0,34% so với nghị quyết; bình quân lương thực đầu người đạt 442 kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 11,25 triệu đồng, tăng 2,03 lần so với năm 2010. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2015 ước đạt 518,8 tỷ đồng, tăng 8,6 lần so với năm 2010. Điểm nổi bật là Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tăng cường đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất. Do đó, diện tích ngô lai, diện tích cây vụ đồng đều tăng; nhân dân đã chú trọng phát huy thế mạnh trồng cỏ gắn với chăn nuôi gia súc hàng hóa, chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi ong lấy mật để vươn lên làm giàu.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, 5 năm qua huyện đã huy động được 21.284 ngày công lao động, mở mới và nâng cấp được 44.904m đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân hiến được 17.555m2 đất; tổ chức quyên góp được 1.290,9 triệu đồng để xây dựng các công trình an sinh xã hội. Đến nay, đã có 1 xã đạt 12 tiêu chí, 2 xã đạt 10 tiêu chí và 14 xã đạt 6 tiêu chí.

Không chỉ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đều đạt và vượt. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa,.. được các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội quan tâm. Sự nghiệp giáo dục, y tế, thể dục, thể thao tiếp tục có bước phát triển, huy động nguồn xã hội hóa đóng góp ngày càng nhiều. Huyện tiếp tục được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; toàn huyện đã có 4 trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đem lại hiệu quả thiết thực. Đến năm 2015 có 154/199 thôn, tổ dân phố và 9.500 hộ gia đình đạt văn hóa, tăng 11,76% so với năm 2010.


Bộ mặt nông thôn xã Sơn Vĩ đã có nhiều đổi thay

Cùng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng bộ huyện luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng bộ, Chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức cán bộ, coi đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quan trọng hàng đầu nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 63 tổ chức cơ sở đảng (42 chi bộ cơ sở, 21 đảng bộ cơ sở), với 3.329 đảng viên, tăng 829 đảng viên so với năm 2010, chiếm tỷ lệ 4,32% dân số. Bên cạnh đó, huyện cũng luôn quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Triển khai nghiêm túc việc học tập, phổ biến, quán triệt các Nghị quyết của Đảng theo quy định, nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền, góp phần thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy tốt vai trò hạt nhân, nòng cốt của các tổ chức đảng đối với hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền vững mạnh.

Với chủ đề Đại hội “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, giảm nghèo bền vững”; bước vào nhiệm kỳ mới, Đảng bộ huyện Mèo Vạc xác định mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; khai thác hiệu quả các tiềm năng và lợi thế của huyện; đồng thời, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra giai đoạn 2015 – 2020, nhằm xây dựng huyện nhà ngày một phát triển.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập